Paola Antonelli là giám tuyển cấp cao của bộ phận Kiến trúc và Thiết kế, đồng thời là Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại MoMA. Cô ấy là nhà tổ chức, cùng với trợ lý giám tuyển Anna Burckhardt, của triển lãm sắp tới có tên là “Neri Oxman: Sinh thái Vật chất” và triển lãm hiện tại:  “Năng lượng”. Chúng tôi yêu cầu Paola kể cho chúng tôi nghe về công việc của cô ấy và điều gì khiến cô ấy hứng thú nhất trong các gian trưng bày này.

Q: Bạn tổ chức triển lãm MoMA về Neri Oxman. Một điều bạn muốn mọi người biết về công việc của cô ấy là gì?

A: Neri là một kiến trúc sư xuất sắc, người luôn quan tâm đến việc định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi thứ, bao gồm cả các sinh vật khác. Bằng cách ứng dụng khoa học và công nghệ và sử dụng ngôn ngữ của các đối tượng đó, cô ấy đã đóng góp một thứ quý giá hơn là khối nhà, đó là những cách chế tạo mới mang tính cách mạng và những vật liệu mới mà sau đó sẽ được hàng trăm kiến truc sư khác ứng dụng. Cô ấy là một minh chứng cho thấy rằng các khối công trình và sản phẩm hiện tại là không đủ để mô tả thế giới kiến trúc và thiết kế ngày nay rộng lớn và thú vị như thế nào.

Q: Bạn sẽ sử dụng năm từ nào để mô tả triển lãm này?

Thực nghiệm, sinh thái, mộng mơ, độ lượng, đầy hứa hẹn. Nghĩ đi nghĩ lại thì, những tính từ này cũng là mô tả con người của Neri.

“Ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề rất cấp bách và sâu sắc... và các “speculative designer” không thể tiếp tục lao vào khoa học viễn tưởng nữa”

Paola Antonelli

Q: Vật liệu sáng tạo hoặc đáng ngạc nhiên nhất được sử dụng trong các dự án của Oxman là gì?

A: Thật khó để chọn một. Mọi vật liệu cô ấy sử dụng đều đã cũ nhưng theo một cách mới - có thể là hoàn toàn mới trong quá trình sử dụng hoặc được sản xuất theo kiểu hoàn toàn mới. Lấy thủy tinh làm ví dụ. Thủy tinh đã có tuổi đời hàng thiên niên kỷ, nhưng trước đây chưa từng có ai in 3D theo cách của cô ấy. Neri và nhóm của cô ấy đã phát minh ra công nghệ này. Sau đó, cô ấy cũng sử dụng pectin, melanin, vi khuẩn và cô ấy còn biến những chú tằm thanh công nhân xây dựng cho riêng mình.

Q: Chị thấy “hệ sinh thái các vật liệu” tác động đến thiết kế thực tế ngày nay như thế nào?

A: Neri chứng minh tầm quan trọng của việc làm chủ công nghệ và kết nối liên ngành với các lĩnh vực khoa học khác nhau, từ sinh học đến vật lý, để suy đoán trên cơ sở vững chắc. “Speculative design”, về nguyên tắc là suy luận ra những thứ trong tương lai có thể xảy ra thông qua thiết kế ở mọi quy mô và cấp độ. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với hoàng loạt vấn đề rất cấp bách và sâu sắc khác nhau - trên hết là khủng hoảng môi trường, sau đó là các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, sự mất cân bằng và căng thẳng về địa chính trị, sự lo lắng liên quan đến sự lan rộng của các công nghệ hỗ trợ AI,... và các “speculative designer” không thể kham nổi hoàng loạt vấn đề cùng lúc khi họ chỉ chìm đắm trong cái gọi là khoa học viễn tưởng. Họ phải đề xuất những ý tưởng và giải pháp hợp lý và có thể tưởng tượng tới được, cho dù có xa vời đến đâu. Neri thì luôn đáng tin cậy bởi vì trong trong các mẫu thiết kế của cô ấy ta thấy một vẻ thanh lịch bắt mắt và luôn gợi cho bất kỳ ai đó những ứng dụng trong ngành nghề của riêng họ, kiến thức của cô ấy vững chắc và công nghệ của cô ấy hiệu quả. Những tác phẩm tuyệt vời của cô ấy là minh chứng cho những đổi mới mang tính đột phá.

Q: Một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất về công việc của bạn là gì?

A: Sự lựa chọn của tôi có thể ảnh hưởng như thế nào. Tôi đã sớm nhận được điều đó, khi tôi bắt đầu làm việc tại MoMA 25 năm trước: nhờ tổ chức mà tôi làm việc, tôi có khả năng mang lại tầm nhìn và sự uy tín cho các nhà thiết kế, các phong trào và các loại thiết kế khác. Ví dụ như trò chơi điện tử hoặc phông chữ kỹ thuật số - chúng ta chưa nói về nó, mặc dù nó xứng đáng được trưng bày và triển lãm. Không có gì làm tôi hạnh phúc hơn là thấy một tài năng lớn được khán giả, báo chí và các đồng nghiệp khác công nhận.

Q: Ai là nghệ sĩ đầu tiên có tác phẩm khiến bạn quan tâm và tại sao?

A: Chà, điều này thật sự khó khăn. Tôi lớn lên ở Milano và xung quanh tôi luôn là những thiết kế. Khi tôi còn là một thiếu niên, tôi thường phụ việc vào các buổi chiều ở Fiorucci, cửa hàng tuyệt vời nhất trên thế giới. Vì vậy, tôi muốn nói rằng Elio Fiorucci là nhà thiết kế đầu tiên mà tôi bị mê hoặc.

Q: Bạn thích tác phẩm nghệ thuật nào nhất trong các phòng trưng bày bộ sưu tập mới?

A: Triple Point (Con lắc) của Sarah Sze, Nó nói về những trạng thái bấp bênh trong sự tồn tại của chúng ta, về tính lưu động, về tiềm năng, và nó nói về hàng trăm đối tượng - một giấc mơ đối với tôi. Trong đó, tôi thấy hy vọng trong sự hỗn loạn. Tôi đã bỏ lỡ nó tại Venice Biennale năm 2013 và tôi rất mong được thấy nó được sắp đặt. 

Q: Cuốn sách nghệ thuật nào có một vị trí cố định trên bàn cà phê của bạn?

A: Cuốn “Our own Modern Women”. Tôi rất tự hào về những gì các đồng nghiệp của tôi và người được ủy thác của chúng tôi Sarah Peter đã đạt được kể từ khi cô ấy thành lập Quỹ “Modern Women’”

Q:Hãy cho chúng tôi biết về một điều đã truyền cảm hứng cho bạn gần đây.

A: Trường học đình công vì khí hậu, Thứ sáu vì tương lai, Thanh niên vì khí hậu...Tôi rất ấn tượng trước sự tức giận của Greta Thunberg và cách nó đã kích động hàng triệu người.

Q: Một vấn đề mà bạn muốn các thiết kế giải quyết là gì?

Không thể giải quyết, nhưng có thể giúp giải quyết. Không một cá nhân hay tổ chức nào có thể thực hiện hành động một mình. Làm sao để có một lối sống có trách nhiệm, vị tha, có đạo đức trở nên bình thường và đáng mơ ước.

Q:Nếu bạn không phải là giám tuyển, bạn nghĩ mình sẽ làm gì?

Tôi sẽ là một nhà báo. Tôi coi mình là một “phòng viên giảm tuyển” rồi.

Bvbd K7 N313 C T01

Nguồn bài viết gốc: https://www.moma.org/magazine/articles/211

_______________________________________
Bài viết này được chọn lọc, biên dịch,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7

Phan Thị Lan Anh
Nguyễn Phú Đức
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Trọng Khương
Nguyễn Thị Diệu Linh
Phạm Thị Thanh Nguyên