Tên bài viết gốc: THE ARCHITECTURE OF THE METAVERSE
Không còn nghi ngờ gì khi nói chủ đề được quan tâm nhất trong vài năm qua chính là Metaverse. Tin tức đã tràn ngập thế giới trò chơi điện tử và công nghệ. Hiện nay, các kiến trúc sư và nhà thiết kế ngày càng ý thức được trách nhiệm của họ trong việc tiên phong xây dựng môi trường ảo này. Nhưng cấu trúc của Metaverse là gì, nó được thiết kế và xây dựng như thế nào?
Trong nỗ lực đóng góp, cống hiến vào công cuộc xây dựng Metaverse, danh sách sau đây liệt kê các công trình của ArchDaily nhằm giới thiệu những kiến thức cơ bản, cập nhật các xu hướng và dự án về Cấu trúc Metaverse. Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan và truyền cảm hứng cho bạn!
Kiến thức cơ bản về cấu trúc Metaverse
Nó là gì, ai sẽ xây dựng nó và tại sao nó lại quan trọng?
Bài viết của Chloe Sun không chỉ đưa chúng ta đến gần hơn với chủ đề: "Bắt nguồn từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Snowcrash" năm 1992, tác giả Neal Stephenson đã đưa ra thuật ngữ "Metaverse" như là hình thái phát triển tiếp theo của Internet và cho thấy tầm nhìn của ông về cách thế giới kỹ thuật số có thể phát triển trong tương lai gần"; mà còn trình bày lý do tại sao điều này quan trọng đối với các kiến trúc sư và cách các nhà thiết kế có thể đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế kỹ thuật số sắp tới này
Metaverse sẽ được thiết kế như thế nào?
Công trình của Liz Stinson đi sâu vào tầm quan trọng của việc chú trọng đào tạo kiến trúc chuyên sâu: "Thế giới ảo, với tất cả khả năng của nó, vẫn cần được thiết kế và xây dựng. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm làm nhiệm vụ đó? Trong nhiều thế kỷ, các kiến trúc sư, các kỹ sư và nhà xây dựng đã tập trung xác định mô hình của môi trường xây dựng, chủ yếu là do nhu cầu cấp thiết. Sự phức tạp của thế giới vật chất đòi hỏi các biện pháp bảo vệ dưới hình thức các điều luật, sự phân vùng, sự cấp phép và kỹ thuật thi công tốt nhất. Có nhiều lý do chính đáng để không phải bất kỳ ai cũng có thể xây một tòa nhà chọc trời".
Kiến trúc NFT là gì và có khác biệt như thế nào so với các mô hình 3D thông thường?
Việc giao dịch Ngôi nhà kỹ thuật số trên sao Hỏa (House on Mars) đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới mà một số học giả gọi là "thực tại ảo" (hybrid reality). Sự khởi đầu của kỷ nguyên này đã được thực hiện trên tất cả nhờ vào việc tạo ra các Token không thể trao đổi (Non Fungible Tokens), thường được gọi là NFT. Tóm lại, NFT nằm trong một lớp của blockchain (một nền tảng ban đầu được tạo ra nhằm thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử), chúng cho phép các nghệ sĩ đánh dấu tính nguyên bản của tác phẩm kỹ thuật số của họ, giúp định danh và xác thực trên không gian trực tuyến rằng một hình ảnh hoặc video xác định chính là bản gốc.
Công nghệ bản sao kỹ thuật số là gì?
Khả năng khám phá một thành phố một cách linh hoạt và thông qua nền tảng kỹ thuật số là rất lớn - đặc biệt nếu nó cho phép trải nghiệm và mô phỏng một bản sao thông tin. Công nghệ bản sao số được hiểu là "một kho lưu trữ: tập hợp bản lưu trữ của quá khứ, hiện tại và tương lai. Nó bao gồm ba thành phần chính: trực quan hóa, dự đoán và chi tiết hóa. Nó cung cấp cơ hội mô phỏng và trải nghiệm những thay đổi trong cảnh quan đô thị trước áp dụng thực tiễn."
Xu hướng thiết kế mới nhất
Thực tế dân chủ hóa: Thiết kế dành cho VR, AR và Metaverse
Khi các nhà công nghệ, kiến trúc sư và người dùng tự phát triển các công cụ mới cho Metaverse, các dự án mới ngày càng được dân chủ hóa và cho phép nguồn mở. Trong kiến trúc và công nghệ, thuật ngữ "ảo" ngày càng trở nên gắn liền với thực tế cùng với ý tưởng về một Metaverse hoàn toàn ảo. Khi những "thực tế" này tiếp tục phát triển, chúng sẽ cách mạng hóa kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng. Sự phát triển này bao gồm cả MR (Thực tế hỗn hợp) và AR (Thực tế tăng cường).
Metaverse có thực sự xóa bỏ các rào cản đối với kiến trúc sư?
Khi các kiến trúc sư vẫn đang gò bó trong khuôn khổ của kiến trúc thực tế, phản ứng ban đầu của họ đối với vũ trụ mới này là tán dương "khả năng vô hạn" của Metaverse. Leon Rost, giám đốc của BIG, nói rằng trong Metaverse, "cấu trúc, vật chất và chi phí đã được xóa bỏ", trong khi Rashed Singaby, nhà quản lý thiết kế dự án tại HOK, tin rằng "giữa việc thiết kế và tối ưu hóa khả năng của Metaverse, tiềm năng gần như vô hạn". Metaverse giống như ánh sáng le lói cuối đường hầm, như một miền đất hứa đối với các kiến trúc sư, những người thường thiết kế như thể tài nguyên là vô hạn trong những thập kỷ gần đây và bị ép buộc phải hạn chế tính sáng tạo do cuộc khủng hoảng kinh tế và môi trường hiện nay trên thế giới .
Metaverse so với Tính bền vững: Làm cách nào để Metaverse có thể giúp chúng tôi đưa ra những thiết kế tốt hơn?
Bài viết này của Sara Kolata điểm qua một số ý chính trong buổi phỏng vấn của cô với Oliver Lowrie, giám đốc của Ackroyd Lowrie, một công ty kiến trúc từng đoạt giải thưởng có trụ sở tại Luân Đôn với sứ mệnh xây dựng các thành phố của tương lai, công ty đã sử dụng công nghệ này để tối ưu các thiết kế sử dụng năng lượng thấp.
Liệu không gian công cộng có thể được xây dựng trong Metaverse?
Có ý kiến cho rằng Metaverse giúp tạo ra không gian ảo nơi mọi người có thể gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm bất kể giới hạn địa lý. Các khả năng dường như vô tận: trao đổi kiến thức, thúc đẩy hợp tác chuyên nghiệp, phát triển và dân chủ hóa nghệ thuật, giáo dục và văn hóa và thậm chí cho phép tham gia chính trị. Các tương tác xã hội là trọng tâm của một Metaverse lý tưởng. Điều này làm dấy lên câu hỏi: làm cách nào để các không gian ảo mới có thể có được các đặc tính của không gian công cộng?
Thiết kế bản đồ và xây dựng môi trường trong Trò chơi Điện tử: Khám phá Thế giới VALORANT
Thiết kế bản đồ và tầm quan trọng của môi trường được xây dựng vẫn là trọng tâm đối với trải nghiệm người chơi trong các thế giới trò chơi ảo, nơi có quá nhiều tựa game trong cùng một thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, chẳng hạn như tựa game Valorant của hãng Riot Games. Có một công ty đã mắc sai lầm trong việc cố gắng phá vỡ các mô hình mà ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã sử dụng trong nhiều thập kỷ.
Dự Án Mới Nhất
Hãng kiến trúc Zaha Hadid Architects thiết kế "Đô thị điện tử" Metaverse City
"Một quốc gia nhỏ trên nền tảng số, theo chủ nghĩa tự do, nơi cư dân có thể mua các vùng đất trống tập trung xung quanh trung tâm đô thị và truy cập chúng dưới dạng hình đại diện", là tầm nhìn của Zaha Hadid Architects cho dự án "The Liberland Metaverse". Đây là một dự án trong đó cộng đồng trải nghiệm các khu vực đa văn hóa siêu thực tế, khuyến khích đô thị tự trị và cả những khu vực không có quy hoạch đô thị "cho phép trật tự tự phát thông qua quá trình khai phá tự do".
Gluon bảo tồn Tòa tháp Nakagin Capsule hiện đã bị dỡ bỏ trong Metaverse
Công ty tư vấn kỹ thuật số Nhật Bản Gluon có kế hoạch bảo tồn tòa tháp Nakagin Capsule ở Tokyo, một trong những ví dụ điển hình nhất về quy hoạch hạ tầng ở Nhật Bản của Kisho Kurokawa. "Dự án lưu trữ kỹ thuật số 3D" sử dụng kết hợp các kỹ thuật đo lường để ghi lại tòa nhà mang tính biểu tượng ở dạng ba chiều và tái tạo lại trong Metaverse. Điều này được thực hiện là do tòa tháp hiện đang trong quá trình tháo dỡ do mất ổn định cấu trúc và vi phạm các quy định địa chấn hiện hành, cũng như tình trạng xuống cấp và thiếu bảo trì.
Hãng Rojkind Arquitectos thiết kế Nhà máy chưng cất rượu Tequila trong Metaverse
Là một phần của kế hoạch phát triển của thương hiệu Tequila José Cuervo, hãng Rojkind Arquitectos đã công bố dự án đầu tiên về Metaverse dưới tên "Metadestilería" dựa trên một hợp đồng thiết kế nhằm đáp ứng chức năng của các đối tượng đối với nhu cầu của con người trong bối cảnh cụ thể với thách thức tạo ra những trải nghiệm độc đáo thông qua các đồ vật và kiến trúc.
Hướng tới một kiến trúc ảo: Ngôi nhà mùa đông của Andrés Reisinger và Alba de la Fuente
Andrés Reisinger là một nhà thiết kế người Argentina đang hoạt động tại Barcelona, người đã cùng với kiến trúc sư Alba de la Fuente phát triển một dự án khu dân cư cho Metaverse lấy cảm hứng từ mùa lạnh nhất trong năm. Dự án với tên gọi Casa de Invierno (Ngôi nhà Mùa đông) bao gồm một ngôi nhà riêng biệt trên nền tảng công nghệ ảo, đặc trưng bởi các họa tiết hình học sắc nét cùng với màu sắc trầm nhằm tạo cảm giác yên bình.
Nguồn bài viết gốc: https://www.archdaily.com/988639/the-architecture-of-the-metaverse-so-far
_______________________________________
Bài viết này được chọn lọc, biên dịch,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7
Phan Thị Lan Anh
Nguyễn Phú Đức
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Trọng Khương
Nguyễn Thị Diệu Linh
Phạm Thị Thanh Nguyên
và sự hỗ trợ của Cộng tác viên Trần Thức Lương