GIỚI THIỆU
Vipassana là một kỹ thuật đơn giản, thiết thực nhằm đạt đến sự bình tâm thực sự và xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, hữu ích. Vipassana có nghĩa là “thấy mọi thứ như nó đang là”. Đó là một tiến trình khách quan của sự thanh lọc tâm thông qua quan sát.
Đôi khi, tất cả chúng ta đều trải qua sự kích động, thất vọng và bất hòa. Khi chúng ta đau khổ, chúng ta không giữ sự đau khổ cho riêng mình; thay vào đó, chúng ta tiếp tục phân phát nó cho những người khác. Chắc chắn đây không phải là một cách sống đúng đắn. Tất cả chúng ta đều muốn sống bình an với chính mình và với những người xung quanh. Suy cho cùng, con người là xã hội: chúng ta phải sống và tương tác với những người khác. Vậy làm thế nào, chúng ta có thể sống yên bình? Vậy làm thế nào chúng ta có thể duy trì sự hài hòa với bản thân và duy trì hòa bình,hòa hợp với mọi thứ xung quanh chúng ta?
Vipassana cho phép chúng ta trải nghiệm sự bình an và hài hòa bằng cách thanh lọc tâm trí, giải thoát nó khỏi đau khổ và những nguyên nhân sâu xa của đau khổ. Từng bước, việc thực hành dẫn đến mục tiêu tinh thần cao nhất là giải thoát hoàn toàn khỏi mọi phiền não.
BỐI CẢNH LỊCH SỬ
Vipassana là một trong những kỹ thuật thiền cổ xưa nhất của Ấn Độ. Nó đã được Đức Phật Gotama tái thiết lập 2500 năm trước, và là bản chất của những gì ngài đã thực hành và giảng dạy trong suốt bốn mươi lăm năm mục vụ của mình. Trong thời Đức Phật, rất nhiều người ở miền bắc Ấn Độ đã được giải thoát khỏi những ràng buộc của đau khổ bằng cách thực hành Vipassana, cho phép họ đạt được những mức độ thành tựu cao trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Theo thời gian, kỹ thuật này đã lan rộng sang các nước láng giềng như Myanmar (Miến Điện), Sri Lanka, Thái Lan và những nước khác, những nơi này đều có chung những kết quả đáng kinh ngạc.
Năm thế kỷ sau thời Đức Phật, di sản cao quý của Vipassana đã biến mất khỏi Ấn Độ. Sự trong sáng của giáo lý cũng bị mất ở nơi khác. Tuy nhiên, ở đất nước Myanmar, nó đã được gìn giữ bởi một chuỗi những người thầy tận tâm. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, hơn hai nghìn năm, dòng truyền thừa tận tâm này đã truyền kỹ thuật trong sự thuần khiết nguyên sơ của nó. Thượng tọa Ledi Sayadaw đã giới thiệu lại kỹ thuật thiền Vipassana cho cư sĩ, mà trước đây chỉ có các nhà sư mới có thể tiếp cận được. Ngài dạy cho Saya Thetgyi , một cư sĩ, và lần lượt dạy lại cho Sayagyi U Ba Khin .
Trong thời đại của chúng ta, Vipassana đã được ông SN Goenka giới thiệu lại cho Ấn Độ, cũng như cho công dân từ hơn 80 quốc gia khác . Ông được giáo viên Vipassana nổi tiếng người Miến Điện, Sayagyi U Ba Khin, ủy quyền dạy Vipassana. Trước khi qua đời vào năm 1971, Sayagyi đã có thể nhìn thấy một trong những giấc mơ ấp ủ nhất của mình được thực hiện. Ông có ước nguyện mãnh liệt rằng Vipassana nên trở lại Ấn Độ, vùng đất khởi nguồn của nó, để giúp Ấn Độ thoát khỏi những vấn đề phức tạp. Ông cảm thấy rằng nó sẽ lan rộng khắp thế giới từ Ấn Độ, vì lợi ích của cả nhân loại.
Trong quá khứ, Ấn Độ đã có vinh dự được xem là bậc thầy của Thế giới. Trong thời đại của chúng ta, dòng sông Hằng Dhamma lại một lần nữa chảy ra từ Ấn Độ đến những đất nước khốn khổ khác .
TRUYỀN THỐNG
Từ thời Đức Phật, Vipassana đã được lưu truyền cho đến ngày nay, thông qua dòng truyền thừa của các thiền sư. Mặc dù là người gốc Ấn Độ nhưng người thầy hiện tại của dòng truyền này, ông SN Goenka , sinh ra và lớn lên tại Miến Điện (Myanmar). Trong thời gian sống ở đó, ông may mắn được học Vipassana từ người thầy của ông, Sayagyi U Ba Khin , người lúc bấy giờ là quan chức cấp cao của Chính phủ. Sau khi được thầy của mình đào tạo trong mười bốn năm, ông Goenka trở lại định cư ở Ấn Độ và bắt đầu giảng dạy Vipassana vào năm 1969. Kể từ đó ông đã dạy cho hàng chục ngàn người thuộc mọi chủng tộc và mọi tôn giáo trên toàn cầu. Năm 1982, ông bắt đầu bổ nhiệm các trợ giảng để giúp ông đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các khóa học Vipassana.
THỰC HÀNH
Việc thực hành thiền Vipassana bao gồm việc tuân theo các nguyên tắc của Dhamma / Pháp , quy luật phổ quát của tự nhiên. Nó liên quan đến việc đi trên con đường cao quý bát chánh đạo, được phân loại rộng rãi thành Sila (Giới) , Samadhi (định) và Pañña (tuệ) .
Để học Vipassana, cần phải tham gia một khóa học nội trú kéo dài 10 ngày dưới sự hướng dẫn của một giáo viên có chuyên môn. Các khóa học được thực hiện tại các Trung tâm Vipassana đã thành lập và các địa điểm khác. Trong toàn bộ thời gian của khóa tu, học viên vẫn ở trong địa điểm khóa học mà không có liên hệ với thế giới bên ngoài. Họ không được đọc và viết, ngưng tất cả các thực hành tôn giáo hoặc các kỷ luật khác. Trong suốt khóa học, những người tham gia tuân theo Quy tắc kỷ luật quy định. Họ cũng quan sát sự im lặng cao quý bằng cách không giao tiếp với các thiền sinh khác; tuy nhiên, họ có thể tự do thảo luận về các câu hỏi thiền với thiền sư và các vấn đề nhu yếu phẩm với ban quản lý.
Có ba bước để đào tạo.
Đầu tiên, thiền sinh thực hành sila (Giới) - tránh những hành động gây hại. Họ thực hiện năm giới luật đạo đức, thực hành kiêng sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và sử dụng chất say. Việc tuân giữ những giới luật này cho phép tâm trí đủ bình tĩnh để tiến xa hơn với việc hành thiền.
Thứ hai, trong ba ngày rưỡi đầu tiên, học viên thực hành thiền Anapana , tập trung chú ý vào hơi thở. Thực hành này giúp phát triển samadhi (định) và kiểm soát tâm trí hoang dại. Hai bước đầu tiên là để sống một cuộc sống lành mạnh và phát triển khả năng kiểm soát tâm trí, điều này là cần thiết và rất có lợi, nhưng chúng chưa hoàn thiện trừ khi bước thứ ba được thực hiện: thanh lọc tâm trí khỏi những tạp chất tiềm ẩn trong tâm trí.
Bước thứ ba được thực hiện trong sáu ngày rưỡi qua, là thực hành Vipassana: thâm nhập vào toàn bộ cấu trúc thân và tâm dưới nền tảng của Panna (tuệ) .
Học viên nhận được các hướng dẫn thiền có hệ thống nhiều lần trong ngày, sự tiến bộ của mỗi ngày được giải thích trong một bài giảng buổi tối được ghi băng bởi thiền sư SN Goenka. Sự im lặng hoàn toàn được quan sát thấy trong chín ngày đầu tiên. Vào ngày thứ mười, thiền sinh trò chuyện trở lại, thay đổi để trở lại cuộc sống bình thường. Khóa học kết thúc vào sáng ngày thứ mười một. Khóa tu khép lại với việc thực hành metta-bhavana (san sẻ lòng từ bi hay thiện ý đối với tất cả), một kỹ thuật thiền định trong đó sự thanh tịnh được phát triển trong suốt khóa học được san sẻ với tất cả chúng sinh.
CÁC KHÓA THIỀN
Học viên muốn học thiền Vipassana phải trải qua một khóa học tối thiểu mười ngày dưới sự hướng dẫn của một Thiền sư, trong thời gian đó họ thực hiện các giới luật không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói lời dối trá, và không chất say. Trong toàn bộ mười ngày, họ sống trong địa điểm khóa học. Mỗi ngày bắt đầu lúc 4:30 sáng và tiếp tục cho đến 9:00 tối, với mục tiêu thiền sinh ít nhất mười giờ (bao gồm nghỉ giải lao).
Trong ba ngày đầu tiên, học viên phát triển sự tập trung của tâm trí bằng cách quan sát hơi thở vào và ra( Anapana ). Trong những ngày tiếp theo, học viên phát triển nhận thức và sự bình tĩnh đối với những cảm giác khác nhau trải qua trong cơ thể và được chỉ ra cách thâm nhập toàn bộ cấu trúc của thân và tâm với sự thấu suốt rõ ràng (Vipassana).
Tiến trình của mỗi ngày được giải thích trong một bài diễn thuyết kéo dài một giờ vào buổi tối. Khóa học kết thúc vào ngày cuối cùng với việc thực hành thiền tâm từ ( mettā bhāvanā ), nguyện san sẻ từ bi được phát triển trong suốt khóa thiền với tất cả chúng sinh.
Công việc kiểm soát và thanh lọc tâm trí được ưu tiên hàng đầu trong suốt khóa thiền. Những kết quả sẽ tự chứng minh. Không khuyến khích trò chuyện mang tính lý thuyết suông và suy đoán.
Không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho việc giảng dạy. Đối với chi phí ăn ở, chỗ ở và các chi phí nhỏ khác, chúng được trang trải bằng sự quyên góp tự nguyện của các học viên biết ơn từ các khóa thiền trước đây, những người đã trải nghiệm những lợi ích của Vipassana, và những người mong muốn cho người khác cơ hội trải nghiệm như vậy. Ngược lại, sau khi hoàn thành một khóa học, nếu một người cảm thấy được lợi ích từ nó và muốn những người khác cũng được hưởng lợi từ việc thực hành Vipassana, người đó có thể đóng góp cho các khóa học trong tương lai.
Tốc độ tiến bộ của một thiền sinh chỉ phụ thuộc vào các pāramī của bản thân (những phẩm hạnh đã có được trước đó), và vào sự vận hành của năm yếu tố nỗ lực — đức tin, sức khoẻ, lòng thành, nghị lực và trí tuệ.
MỘT KỸ THUẬT PHI GIÁO PHÁI
Thiền Vipassana là để thanh lọc tâm trí. Đó là một trạng thái cao nhất của nhận thức, toàn thể nhận thức về các hiện tượng vật chất trong bản chất thực sự của nó. Đó là sự quan sát sự vật như nó đang là. Vipassana là phương pháp thiền định mà Đức Phật đã thực hành sau khi thử tất cả các hình thức hành xác khác và kiểm soát tâm trí, Ngài nhận thấy chúng không đủ để giải thoát Ngài khỏi vòng sinh tử, đau đớn và buồn phiền dường như vô tận. Đó là một kỹ thuật có giá trị đến nỗi ở Miến Điện, nó đã được bảo tồn trong sự thuần khiết nguyên sơ trong hơn 2.200 năm.
Thiền Vipassana không liên quan gì đến việc phát triển các năng lực siêu nhiên, thần bí hoặc năng lực đặc biệt, mặc dù chúng có thể được đánh thức. Không có gì kỳ diệu xảy ra. Quá trình thanh lọc xảy ra chỉ đơn giản là loại bỏ những tiêu cực, phức tạp, nút thắt và thói quen đã làm vẩn đục ý thức thuần khiết và chặn dòng chảy của những phẩm chất cao nhất của con người — lòng yêu thương (mettā), lòng từ bi (karuṇā), niềm vui đồng cảm (muditā), và tâm quân bình (upekkhā).
Không có sự thần bí trong Vipassana. Nó là một môn khoa học về tâm trí vượt ra ngoài tâm lý học không chỉ bằng cách hiểu, mà còn thanh lọc, quá trình tinh thần. Thực hành là một nghệ thuật sống thể hiện giá trị thực tiễn sâu sắc của nó trong cuộc sống của chúng ta — giảm bớt và từ đó loại bỏ tham, sân, si làm hỏng mọi mối quan hệ, từ cấp độ gia đình đến chính trị quốc tế. Vipassana đánh dấu chấm dứt mơ mộng, ảo tưởng, tưởng tượng — ảo ảnh về sự thật hiển nhiên. Giống như phản ứng mạnh mẽ của gáo nước lạnh được dội trên bếp lò nóng đỏ, những phản ứng sau khi đưa tâm trí thoát khỏi xu hướng khoái lạc của nó vào bây giờ và ở đây thường rất kịch tính và đau đớn. Tuy nhiên, có một cảm giác sâu sắc không kém khi được giải phóng khỏi những căng thẳng và phức tạp đã tồn tại quá lâu, cứ lởn vởn trong sâu thẳm tâm trí vô thức. Thông qua Vipassana, bất cứ ai, không phân biệt chủng tộc, đẳng cấp hay tín ngưỡng, cuối cùng đều có thể loại bỏ những khuynh hướng đã tạo nên rất nhiều giận dữ, đam mê và sợ hãi trong cuộc sống của chúng ta. Trong quá trình đào tạo, một thiền sinh chỉ tập trung vào một nhiệm vụ - cuộc chiến với sự thiếu hiểu biết của chính mình. Không có sự tôn thờ đại sư hoặc cạnh tranh giữa các học sinh. Thiền sư chỉ đơn giản là một người chỉ ra con đường mà họ đã thực hành bền bỉ lâu năm của chính mình. Với sự liên tục của thực hành, thiền định sẽ làm cho tâm trí tĩnh lặng, tăng sự tập trung, khơi dậy chánh niệm nhạy bén, và mở rộng tâm trí cho ý thức siêu việt về "sự bình yên của nibbāna (giải thoát khỏi mọi đau khổ) bên trong."
Giống như sự giác ngộ của Đức Phật, một thiền sinh chỉ đơn giản là đi sâu vào bên trong bản thân mình, phá vỡ thực tại hiển nhiên cho đến khi ở sâu bên trong, anh ta có thể thâm nhập thậm chí vượt xa các hạt hạ nguyên tử để đi vào cái thuần tuý nhất. Không có sự phụ thuộc vào sách, lý thuyết, hoặc trò chơi trí tuệ trong Vipassana.
Chân lý về vô thường (anicca), khổ (dukkha), và vô ngã (anattā) được nắm bắt trực tiếp bằng tất cả sức mạnh to lớn của tâm trí hơn là của trí khôn. Ảo tưởng về một "cái tôi", ràng buộc các chức năng tinh thần và thể chất với nhau, dần dần bị phá vỡ. Sự điên cuồng của thèm muốn và chán ghét, sự nắm bắt vô ích về "tôi, tôi, của tôi", sự huyên thuyên bất tận và suy nghĩ có điều kiện, phản ứng của sự bốc đồng mù quáng - những thứ này dần dần mất đi sức mạnh. Bằng nỗ lực của chính mình, thiền sinh phát triển trí tuệ và thanh lọc tâm trí của mình.
Nền tảng của thiền Vipassana là sila — hạnh vi đạo đức. Việc thực hành được củng cố thông qua định - tập trung tâm trí. Và việc thanh lọc các quá trình tinh thần đạt được nhờ panna — trí tuệ và sự hiểu biết. Chúng ta học cách quan sát sự tác động lẫn nhau của bốn yếu tố vật chất bên trong mình với sự bình tĩnh hoàn hảo, và nhận thấy khả năng này có giá trị như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta mỉm cười trong những thời điểm tốt đẹp, và cũng không lo lắng như nhau khi những khó khăn xảy ra xung quanh chúng ta, trong sự hiểu biết nhất định rằng chúng ta, giống như những rắc rối của chúng ta, chẳng qua là một dòng chảy, những làn sóng đang phát sinh với tốc độ đáng kinh ngạc, chỉ để qua đi với tốc độ nhanh như nhau.
Mặc dù thiền Vipassana được phát triển bởi Đức Phật, việc hành thiền không chỉ giới hạn trong giới Phật tử. Không có vấn đề gì về sự chuyển đổi — kỹ thuật này hoạt động trên cơ sở đơn giản là tất cả con người đều có chung những vấn đề và một kỹ thuật có thể xóa bỏ những vấn đề này sẽ có ứng dụng phổ biến. Người theo đạo Hindu, đạo Jain, đạo Hồi, đạo Sikh, người Do Thái, Công giáo La Mã và các giáo phái khác đều đã hành thiền Vipassana, họ đã báo cáo rằng những căng thẳng và phức tạp ảnh hưởng đến toàn nhân loại đã giảm đáng kể. Có một cảm giác biết ơn đối với Đức Phật lịch sử Gotama, người đã chỉ dẫn con đường đến với diệt khổ, nhưng hoàn toàn không có lòng sùng mộ mù quáng. Đức Phật nhiều lần không khuyến khích bất kỳ sự tôn kính quá mức nào dành cho cá nhân Ngài. Đức Phật nói, "Bạn sẽ thấy lợi ích gì khi nhìn vào thân thể không bất tịnh này? Ai nhìn thấy giáo lý — Giáo pháp — thì sẽ thấy ta."
Mặc dù Vipassana là một phần trong giáo lý của Đức Phật, nhưng nó không mang tính chất giáo phái gì, do vậy nó có thể được chấp nhận và áp dụng bởi mọi người thuộc bất kỳ tầng lớp nào. Chính Đức Phật đã dạy Dhamma (con đường, sự thật, con đường). Ông không gọi những người theo ông là "Phật tử"; ông gọi họ là "Dhammists" (những người hướng theo sự thật).
Các khóa học Vipassana dành cho bất kỳ ai thực sự muốn học kỹ thuật này, không phân biệt chủng tộc, đẳng cấp, tín ngưỡng hay quốc tịch. Người theo đạo Hindu, đạo Jain, đạo Hồi, đạo Sikh, đạo Phật, đạo Thiên chúa, đạo Do Thái cũng như các thành viên của các tôn giáo khác đều đã thực hành thành công Vipassana. Bệnh tật là phổ biến; do đó, biện pháp khắc phục phải nên phổ biến. Ví dụ, khi chúng ta cảm thấy tức giận, sự tức giận này không phải là sự tức giận của người Hindu hay sự tức giận của Cơ đốc giáo, sự tức giận của người Trung Quốc hay sự tức giận của người Mỹ. Tương tự như vậy, tình yêu thương và lòng trắc ẩn không phải là địa hạt khắt khe của bất kỳ cộng đồng hay tín ngưỡng nào: chúng là những phẩm chất phổ quát của con người xuất phát từ sự trong sạch của tâm trí. Những người xuất thân từ mọi hoàn cảnh thực hành Vipassana đều thấy rằng họ trở thành những con người tốt hơn.
MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI NGÀY NAY
Sự phát triển trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, trong giao thông vận tải, thông tin liên lạc, nông nghiệp và y học, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong đời sống con người ở cấp độ vật chất. Tuy nhiên, trên thực tế, sự tiến bộ này chỉ là bề ngoài: còn sâu bên trong, đàn ông và phụ nữ hiện đại đang sống trong điều kiện căng thẳng về tinh thần và cảm xúc, ngay cả ở các nước phát triển và giàu có.
Các vấn đề và xung đột nảy sinh từ các định kiến về chủng tộc, sắc tộc, bè phái và đẳng cấp ảnh hưởng đến công dân của mọi quốc gia. Đói nghèo, chiến tranh, vũ khí hủy diệt hàng loạt, bệnh tật, nghiện ma túy, nguy cơ khủng bố, dịch bệnh, sự tàn phá môi trường và sự suy giảm chung của các giá trị đạo đức - tất cả đều phủ bóng đen lên tương lai của nền văn minh. Người ta chỉ cần lướt qua trang nhất của một tờ báo hàng ngày để được nhắc nhở về nỗi đau khổ tột cùng và nỗi tuyệt vọng sâu sắc đang gây ra cho cư dân trên hành tinh của chúng ta.
Có cách nào thoát khỏi những vấn đề tưởng chừng như không thể giải quyết này không? Câu trả lời là rõ ràng, có. Trên khắp thế giới ngày nay, những luồng gió thay đổi đã có thể thấy rõ. Mọi người ở khắp mọi nơi đều mong muốn tìm ra một phương pháp có thể mang lại hòa bình và hòa hợp; khôi phục niềm tin vào hiệu quả của những phẩm chất lành mạnh ở con người; tạo ra một môi trường tự do và an ninh khỏi mọi hình thức bóc lột - xã hội, tôn giáo và kinh tế. Vipassana có thể là một phương pháp như vậy.
VIPASSANA VÀ THAY ĐỔI XÃ HỘI
Kỹ thuật Vipassana là một con đường dẫn đến giải thoát khỏi mọi đau khổ; nó diệt trừ tham ái, ác cảm và vô minh, đây là nguyên nhân gây ra mọi khổ đau của chúng ta. Những người hành thiền loại bỏ từng chút một, nguyên nhân gốc rễ gây ra đau khổ của họ và kiên định thoát khỏi bóng tối của những căng thẳng trước đây để có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và hữu ích. Có rất nhiều ví dụ minh chứng cho thực tế này.
Một số thí nghiệm đã được tiến hành tại các nhà tù ở Ấn Độ. Năm 1975, ông SN Goenka thực hiện một khóa học lịch sử cho 120 tù nhân tại Nhà tù Trung tâm ở Jaipur, đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên trong lịch sử hình sự Ấn Độ. Khóa học này được tiếp nối vào năm 1976, bởi một khóa học dành cho các sĩ quan cảnh sát cấp cao tại Học viện Cảnh sát Chính phủ ở Jaipur. Năm 1977, khóa học thứ hai được tổ chức tại Nhà tù Trung tâm Jaipur. Các khóa học này là chủ đề của một số nghiên cứu xã hội học do Đại học Rajasthan thực hiện. Năm 1990, một khóa học khác được tổ chức tại Nhà tù Trung tâm Jaipur, trong đó bốn mươi tù nhân chung thân và mười cán bộ nhà tù tham gia với kết quả rất khả quan.
Năm 1991, một khóa học dành cho các tù nhân án chung thân được tổ chức tại Nhà tù Trung tâm Sabarmati, Ahmedabad, và là chủ đề của một dự án nghiên cứu của Bộ Giáo dục, Gujarat Vidyapeeth.
Các nghiên cứu Rajasthan và Gujarat đã chỉ ra những thay đổi tích cực nhất định về thái độ và hành vi ở những người tham gia, và chứng minh Vipassana là một biện pháp cải cách tích cực cho phép tội phạm trở thành những thành viên lành mạnh của xã hội.
Năm 1995, một khóa học lớn đã được tổ chức cho 1000 tù nhân trong nhà tù Tihar với hiệu quả sâu rộng. Vipassana được sử dụng như một kỹ thuật cải tạo nhà tù trong các nhà tù lớn nhất của Ấn Độ. Một báo cáo chi tiết về các nghiên cứu khoa học được thực hiện để đánh giá tác động của thiền Vipassana đối với sức khỏe tâm thần của tù nhân đã chứng minh rằng Vipassana có khả năng biến tội phạm thành con người tốt hơn.
Sự nghiệp phục vụ dân sự của thiền sư của SN Goenka, Sayagyi U Ba Khin, là một ví dụ về tác động biến đổi của Vipassana đối với việc quản lý của chính phủ. Sayagyi là người đứng đầu một số cơ quan chính phủ. Ông đã thành công trong việc truyền cho họ một ý thức trách nhiệm, kỷ luật và đạo đức cao độ bằng cách dạy họ thiền Vipassana. Kết quả là, hiệu quả tăng lên đáng kể và tham nhũng được loại bỏ. Tương tự, tại Bộ Nội vụ của Chính phủ Rajasthan, sau khi một số quan chức chủ chốt tham dự các khóa học Vipassana, việc ra quyết định và xử lý các vụ việc đã được tăng tốc, quan hệ nhân viên được cải thiện.
Các Viện Nghiên cứu Vipassana đã ghi ví dụ khác về tác động tích cực của Vipassana trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiện ma túy, chính phủ, các nhà tù và quản lý kinh doanh.
Những thí nghiệm này nhấn mạnh điểm rằng sự thay đổi xã hội phải bắt đầu từ cá nhân. Sự thay đổi xã hội không thể được tạo ra bởi những bài giảng đơn thuần; kỷ luật và hạnh kiểm không thể được thấm nhuần trong học sinh chỉ đơn giản thông qua các bài giảng trong sách giáo khoa. Tội phạm sẽ không trở thành công dân tốt vì sợ bị trừng phạt; những bất hòa giữa giai cấp và bè phái cũng không thể bị loại bỏ bằng các biện pháp trừng phạt. Lịch sử đầy ắp những thất bại của những nỗ lực như vậy.
Cá nhân là chìa khóa: Người đó phải được đối xử bằng tình yêu thương và lòng trắc ẩn; anh ta phải được đào tạo để cải thiện bản thân - không phải bằng những lời hô hào tuân theo các giới luật đạo đức, mà bằng cách được truyền lửa với mong muốn thay đổi đích thực. Anh ta phải được dạy để khám phá bản thân, bắt đầu một quá trình có thể mang lại sự biến đổi và dẫn đến thanh lọc tâm trí. Đây là thay đổi duy nhất sẽ tồn tại lâu dài.
Vipassana có khả năng biến đổi tâm trí và tính cách của con người. Đó là một cơ hội đang chờ đợi tất cả những ai chân thành muốn nỗ lực.
VIDEO GIỚI THIỆU
Các bài pháp thoại dài khoảng 20 phút được cung cấp dưới đây dành cho những người hiện chưa quen thuộc với kỹ thuật thiền Vipassana cổ xưa, bản chất phi giáo phái và lợi ích.
Thiền Vipassana là gì
Giáo viên chính, ông SN Goenka giải thích thiền Vipassana là gì và các khía cạnh khác nhau của nó
https://www.youtube.com/watch?v=EmcgGP-RSGc&feature=emb_logo
Thiền Vipassana: Khoa học về Tâm trí & Vật chất
Trong bài giảng này, Ngài SN Goenka giải thích thiền Vipassana như một môn khoa học của tâm trí và vật chất, bản chất phổ quát phi tông phái và sự liên quan của nó với xã hội.
https://www.youtube.com/watch?v=uhqSuAIDV34&feature=emb_logo
Thiền Vipassana-Một nghệ thuật sống
Video này chứa bối cảnh lịch sử của thiền Vipassana, cấu trúc khóa học và kinh nghiệm của học viên. Nó cũng bao gồm các bài giảng của ông Goenka giải thích thiền Vipassana là gì và câu chuyện cuộc đời của chính ông, tiếp theo là một loạt câu hỏi và câu trả lời
https://www.youtube.com/watch?v=IQABviYB3ww&feature=emb_logo
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 6
Đặng Xuân Hải
Mai Thị Như Thảo
Hồ Đông Thụ
Lê Trung Thu
Nguyễn Hữu Ý