Đó là một cách sống nhìn nhận thế giới của chúng ta là một mạng lưới kết nối ngày càng phức tạp và phụ thuộc lẫn nhau. Một lựa chọn và hành động của chúng ta có thể ảnh hưởng đố với con người và cộng đồng tại địa phương, trên toàn quốc hoặc quốc tế.

 
 
Công dân toàn cầu nuôi dưỡng sự tự trọng và tôn trọng đối với người khác, bất kể họ sống ở đâu. Điều này khuyến khích các cá nhân suy nghĩ sâu sắc và phê bình về những gì là công bằng và lẽ phải, và những gì sẽ giảm thiểu thiệt hại cho hành tinh của chúng ta. Khám phá chủ đề công dân toàn cầu giúp người học tự tin hơn trong việc đứng lên vì niềm tin của họ, và có kỹ năng hơn trong việc đánh giá đạo đức và tác động của các quyết định của họ.

Công dân toàn cầu là gì?

"Một đạo đức của sự quan tâm cho thế giới" Hannah Arendt

Có rất nhiều tranh luận và thảo luận xung quanh câu hỏi này, vì nó bao quanh toàn bộ khái niệm toàn cầu hóa. Tuy nhiên, một định nghĩa hữu ích được cung cấp bởi Oxfam như sau:

Công dân toàn cầu là người:

·      Ý thức về thế giới rộng lớn hơn và có ý thức về vai trò của mình như một công dân toàn cầu

·      Tôn trọng và đánh giá cao đa dạng

·      Hiểu về cách thế giới hoạt động

·      Phẫn nộ với sự bất công xã hội

·      Tham gia cộng đồng ở nhiều cấp độ, từ địa phương đến toàn cầu

·      Sẵn sàng hành động để tạo ra một thế giới thành một nơi công bằng và bền vững hơn

·      Chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Để là một Công dân toàn cầu hiệu quả, những người trẻ cần phải linh hoạt, sáng tạo và chủ động. Họ cần có khả năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, suy nghĩ nghiêm túc, truyền đạt ý tưởng hiệu quả và làm việc nhóm tốt. Những kỹ năng và thuộc tính này ngày càng được công nhận là cần thiết để thành công trong các lĩnh vực khác của đời sống thế kỷ 21, bao gồm nhiều nơi làm việc. Những kỹ năng và phẩm chất này không thể được phát triển mà không sử dụng các phương pháp học tập chủ động mà qua đó học sinh học bằng cách làm và cộng tác với những người khác.

Tại sao giáo dục công dân toàn cầu lại cần thiết?
 

Why is Global Citizenship education needed?

"Giáo dục không chỉ là một truyền thống văn hoá mà còn là nhà cung cấp các quan điểm thay thế của thế giới và một sự tăng cường các kỹ năng để khám phá chúng" Jerome S Bruner

Với bản chất liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của thế giới chúng ta, toàn cầu không phải là 'ngoài kia'; nó là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, vì chúng ta được liên kết với những người khác trên mọi châu lục:

·      Xã hội và văn hóa thông qua các phương tiện truyền thông và viễn thông, và thông qua du lịch và di cư

·      Kinh tế thông qua thương mại

·      Môi trường thông qua chia sẻ cùng một hành tinh

·      Chính trị thông qua quan hệ quốc tế và các hệ thống quy định.

Các cơ hội mà thế giới "toàn cầu hóa" thay đổi nhanh chóng của chúng ta mang lại cho những người trẻ là rất lớn. Nhưng đi kèm theo đó cũng là những thách thức. Những người trẻ tuổi được hưởng một nền giáo dục trang bị cho họ kiến ​​thức, kỹ năng và giá trị họ cần để nắm lấy cơ hội và thách thức họ gặp phải, và tạo ra thế giới mà họ muốn sống. Một nền giáo dục hỗ trợ họ phát triển trở thành công dân toàn cầu.

Các phương pháp tích cực của nền Giáo dục cho Công dân toàn cầu và Sự phát triển bền vững giúp những người trẻ học cách mà các quyết định được đưa ra bởi những con người ở các nơi khác trên thế giới ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, cũng như quyết định của chúng ta ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Giáo dục cho Công dân toàn cầu và Sự phát triển bền vững cũng thúc đẩy sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập và ra quyết định vì những lý do sau:

·      Mọi thứ được thực hiện trong trường sẽ gửi đi các thông điệp, vì vậy chúng ta cần minh họa các giá trị mà chúng ta muốn đẩy mạnh. Nếu chúng ta muốn khẳng định niềm tin về sự bình đẳng của con người và tầm quan trọng của việc đối xử công bằng và tôn trọng mọi người, chúng ta cần đảm bảo rằng quá trình học tập và mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên, phản ánh và củng cố các giá trị này.

·      Nghiên cứu cho thấy rằng càng nhiều dân chủ trong trường học, học sinh càng cảm thấy kiểm soát được việc học tập của họ, và chất lượng giảng dạy, học tập, hành vi sẽ tốt hơn.

·      Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em khẳng định quyền trẻ em có ý kiến ​​của mình về các vấn đề ảnh hưởng đến chúng.

Nó trông như thế nào trong lớp học?

"Giáo dục không phải là một sự chuẩn bị cho cuộc sống, nó chính là cuộc sống" 
John Dewey

Giáo dục cho công dân toàn cầu xử lý các vấn đề về sự phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu, tính đa dạng về bản sắc và văn hóa, phát triển bền vững, hòa bình và xung đột và bất bình đẳng về quyền lực, nguồn lực và sự tôn trọng.

Những vấn đề này được giải quyết trong lớp học thông qua nhiều phương pháp giảng dạy và học tập, bao gồm thảo luận có cấu trúc và tranh luận, đóng vai, bài tập xếp hạng và cộng đồng điều tra. Các phương pháp hoạt động như vậy hiện được thiết lập như là một thực hành tốt trong giáo dục, và không phải là duy nhất đối với Công dân toàn cầu. Chương trình giảng dạy xuất sắc có cam kết cốt lõi là cải thiện sự tham gia của học sinh nhằm phát triển bốn năng lực: người học thành công, cá nhân tự tin, công dân có trách nhiệm và những người đóng góp hiệu quả.

Điều quan trọng cần lưu ý là, vượt xa việc việc thúc đẩy một bộ câu trả lời hoặc giá trị hoặc thái độ, giáo dục cho công dân toàn cầu khuyến khích trẻ em và người trẻ khám phá, phát triển và thể hiện giá trị và ý kiến của chính họ. (Luôn yêu cầu họ lắng nghe và tôn trọng quan điểm của người khác.) Đây là một bước quan trọng đối với trẻ em và người trẻ đưa ra những lựa chọn đúng đắn về cách họ thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình cho người khác.

Và một điều quan trọng là các giáo viên các cấp không tiếp cận giáo dục cho công dân toàn cầu với cảm giác rằng họ phải có tất cả các câu trả lời – điều không thể nào trong thế giới thay đổi nhanh như vậy. Vai trò của giáo viên là cho phép học sinh tìm hiểu về thế giới của họ cho bản thân và hỗ trợ họ khi họ học cách đánh giá bằng chứng, thương lượng và làm việc với người khác, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định sáng suốt.

Nguồn bài viết:
http://www.ideas-forum.org.uk/about-us/global-citizenship

Bài giảng này được sưu tầm và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 5

Văn Thị Ngọc Dung
Trần Đỗ Tâm Giao
Phan Duy Khánh
Hoàng Thị Thanh Thảo
Lê Nguyên Thông
Nguyễn Ngọc Trâm