• Tác giả: Jim Collins & Jerry I. Porras
  • Người dịch: Nguyễn Dương Hiếu
  • Đơn vị xuất bản:  NXB Trẻ

“XÂY DỰNG ĐỂ TRƯỜNG TỒN - Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại và hàng đầu thế giới” là quyển sách kinh điển về Quản trị được viết bởi hai tác giả Jim Collins, tác giả và đồng tác giả của hai quyển sách nổi tiếng “Từ tốt đến vĩ đại” và “Vĩ đại do lựa chọn” và Jerry I. Porras, ông là Giáo sư về hành vi và thay đổi trong tổ chức tại trường kinh doanh thuộc Đại học Stanford. Chỉ sau hai năm xuất bản, quyển sách đã xuất bản hơn 40 lần trên toàn thế giới, dịch ra 13 ngôn ngữ, là cuốn sách bán chạy nhất ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Nam Mỹ và nhiều nước Châu Âu khác.  Quyển sách này là công trình nghiên cứu mang tính khám phá của hai tác giả trong 6 năm để trả lời cho câu hỏi “Điều gì đã tạo nên một công ty vĩ đại, trường tồn theo thời gian” và “Cái gì tạo nên sự khác biệt của những công ty hàng đầu so với những công ty khác?”. Để có thể trả lời cho hai câu hỏi này tác giả đã phải lấy mẫu ý kiến từ 700 CEO từ các tập đoàn hàng đầu thế giới thuộc Fortune 500, dựa các kết quả họ chọn ra 20 công ty hàng đầu được kể tên nhiều nhất, sau đó loại bỏ các công ty thành lập sau năm 1950 (bởi vì thời gian không đủ dài). Bằng cách này, danh sách rút xuống còn 18 công ty. Công ty “trẻ nhất” là năm 1945 và “lão làng” là năm 1812 với tổng số năm của các công ty cộng lại là 1700 năm. Điều này cho chúng ta một điều quan trọng là những điều đúc kết cho quyển sách này có tính xác thực rất cao, cuộc nghiên cứu mang tính cách mạng về các công ty hàng đầu. 

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc vài góc nhìn và bài học tâm đắc, thú vị về quyển sách này mang góc nhìn tham khảo trước khi đọc quyển sách và bước trên hành trình đầy thú vị khám phá những “bí mật của những công ty hàng đầu”: 

12 HUYỀN THOẠI TAN VỠ

Theo chia sẻ của tác giả “Đây là một khám phá gây ngạc nhiên và phản trực giác” nhất từ trước đến nay, nó đã phá vỡ những quan niệm sai lầm (được cho là hiển nhiên đúng), định kiến, thiển cận, những lầm tưởng của nhiều người trong giới kinh doanh. Đặc biệt là có hai “huyền thoại” thâm căn cố đế đã bám rễ sâu trong tư duy của phần đông nhiều người đó chính là: “để lập ra công ty vĩ đại, cần một ý tưởng vĩ đại”  và

“Các công ty hàng đầu đòi hỏi có những người lãnh đạo vĩ đại, xuất chúng, có sức lôi cuốn”. Bằng hàng trăm ví dụ cụ thể, rõ ràng, thuyết phục, những câu chuyện thực tế đã diễn ra của các công ty hàng đầu trong quyển sách được tác giả đưa ra đã chứng minh thực tế hoàn toàn ngược lại “Lập ra một công ty từ một “ý tưởng vĩ đại” có thể là một...ý tưởng kém. Hầu như không có công ty hàng đầu nào ra đời với một ý tưởng vĩ đại cả”  và “ Ngược lại, một nhà lãnh đạo vĩ đại, xuất chúng, có sức lôi cuốn… Điều này không cần thiết, mà đôi khi còn là trở ngại cho sự phát triển lâu dài của công ty.” Điều này thật sự thú vị và ấn tượng bởi lẽ nếu công ty vĩ đại được tạo ra bởi những nhà lãnh đạo vĩ đại thì có lẽ nhiều người sẽ suy nghĩ rằng “tôi không sinh ra là một nhà lãnh đạo vĩ đại chắc tôi sẽ không làm được đâu” nhưng quyển sách này sẽ thật sự làm cho bạn ngạc nhiên, và đầy hứng khởi để nhận ra rằng bạn cũng có thể xây dựng công ty vĩ đại. Tất nhiên là bạn phải rèn luyện phẩm chất của những nhà lãnh đạo và những nguyên lý trường tồn để xây dựng công ty vĩ đại thông qua quyển sách này. 

BÍ MẬT CỦA NHỮNG CÔNG TY VĨ ĐẠI LÀ “KHÔNG CÓ BÍ MẬT NÀO CẢ”

Bằng cách đi tìm cho câu hỏi “điều gì đã tạo nên sự khác biệt cho những công ty hàng đầu so với những công ty khác”, tác giả đã vượt qua những ngôn từ và khái niệm thời thượng, đầy rẫy hiện nay để đi tìm những nguyên lý cốt lõi, những giá trị bền vững, bất biến theo thời gian. Với niềm tin rằng các nhà lãnh đạo rồi sẽ qua đời, công nghệ rồi sẽ lỗi thời, phương pháp quản trị rồi sẽ bị thay đổi, sản phẩm, chiến lược đều thay đổi nhưng có những điều không bao giờ thay đổi, bất biến mà nhóm tác giả đã tìm ra và được đúc kết trong  quyển sách này thật sự rất hữu ích cho những ai mong muốn xây dựng công ty hàng đầu. Một điều nữa là chúng ta đang sống trong một thời đại thay đổi nhanh chóng, không ai có thể dự đoán được tương lai 5 năm tới điều gì sẽ xảy ra, một thời đại hoang mang, bất ổn, sự thay đổi diễn ra từng ngày, từng phút. Nên đứng trước những thay đổi to lớn và bất ổn này thì thay vì tìm câu trả lời cho câu hỏi “điều gì sẽ thay đổi” thì có lẽ quan trọng hơn là chúng ta nên đặt câu hỏi “ĐIỀU GÌ SẼ KHÔNG THAY ĐỔI”. Và đó là điều mà quyển sách này sẽ không làm bạn thất vọng, bạn sẽ vững tin nhìn về tương lai trên nền tảng vững chắc của những “Nguyên lý cơ bản” được đúc kết của những công ty hàng đầu này và cũng là những khái niệm, nguyên tắc quan trọng xuyên suốt quyển sách đó chính là: 

  • Không chỉ là “người báo giờ”, mà phải “tạo ra đồng hồ”
  • Sự kỳ diệu của chữ “Và”
  • Giữ gìn cốt lõi, thúc đẩy sự tiến bộ (đây là nguyên tắc cốt lõi của quyển sách)
  • Tính liên kết. 

Đây không phải là những bí mật mà là những nguyên lý cơ bản được áp dụng một cách nhất quán toàn bộ tổ chức đã tạo nên những công ty vĩ đại. Một điều mà tác giả cũng đề cập rất quan trọng là “Tính nhất thể” tức là Để xây dựng công ty vĩ đại, trường tồn thì không thể áp dụng  một nguyên tắc, hay một đúc kết riêng lẻ nào của bất kì chương nào trong quyển sách này mà nó phải được kết hợp, liên kết thành một thể thống nhất xuyên suốt nó mới thực sự hiệu quả. Đây là một điều quan trọng và cũng là điều mà bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời khi đọc “Xây dựng để trường tồn” vì nó liên kết rất chặt chẽ với nhau, có tính hệ thống, rõ ràng, dễ hiểu. 

Nhóm biên tập Openedu hi vọng những chia sẻ trên có thể cho bạn thêm nhiều góc nhìn thú vị, bổ ích trước khi đọc sách. Mến chúc bạn có hành trình khám phá đầy thú vị. 

TRÍCH DẪN ĐẶC SẮC

“Khi sự ổn định về công việc là không thể đảm bảo, khi thay đổi liên tục xảy ra, khi thế giới ngày càng phức tạp, mơ hồ, thì những ai quá phụ thuộc vào môi trường bên ngoài trong việc tìm kiếm sự ổn định và liên tục sẽ gặp rủi ro rõ ràng, họ có thể trở nên bơ vơ, lạc lõng. Nguồn gốc duy nhất để có sự ổn định chính là các giá trị cốt lõi bên trong mạnh mẽ cộng với sự sẵn sàng thay đổi cho phù hợp với bất cứ điều gì, trừ những cái cốt lõi.

 “Tôi đã cống hiến toàn bộ sức lực và khả năng để lập nên một công ty bán lẻ tốt nhất có thể. Chấm hết. Còn việc làm nên một gia sản kếch xù cho bản thân chưa bao giờ là mục đích của tôi.” - Sam walton – người sáng lập Wal-mart

“Một khi bạn đã thay đổi quan niệm từ “báo giờ” sang “tạo đồng hồ” thi hầu hết những điều cần thiết để tạo nên một công ty hàng đầu đều có thể học được”

____________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 6

Đặng Xuân Hải
Mai Thị Như Thảo
Hồ Đông Thụ
Lê Trung Thu
Nguyễn Hữu Ý