• Tác giả: Alexander Osterwalder, Yves Pigneur, Gregory Bernarda, Alan Smith, Trish Papadakos
  • Năm xuất bản: 2014
  • Dịch giả: Nguyễn Thuỵ Khánh Chương
  • Đơn vị xuất bản: Nhà xuất bản Thế GiớI

“Thiết kế giải pháp giá trị” tập trung vào hai yếu tố quan trọng của khung mô hình kinh doanh: phân khúc khách hànggiải pháp giá trị.

Tỷ lệ sản phẩm mới không được sử dụng và đưa vào trạng thái lãng phí là khá lớn, nguyên nhân là những sản phẩm, dịch vụ được thiết kế và sản xuất ra không đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của khách hàng. Vi chính lý do đó, để giảm tối đa sự lãng phí trong quá trình thiết kế ra sản phẩm dịch vụ mới, ta có thể lấy hai mô hình cụ thể từ giải pháp giá trị làm nền tảng để tham khảo.

Trước tiên, để bắt đầu cho một bản thiết kế giải pháp giá trị hoàn chỉnh, ta sẽ bắt đầu bằng các yếu tố liên quan đến khách hàng. Các mục chính cần được cân nhắc gồm ba khía cạnh:

(1) Những yếu tố sản phẩm hay dịch vụ cần thực hiện: Các chức năng của sản phẩm như những cách thức thu thập thông tin. Các phương thức tương tác trên phương diện xã hội và cuối cùng là yếu tố cảm xúc của sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho người sử dụng.

(2) Những “nỗi đau" cần được tìm đúng thuốc giải (ở đây là xác định rõ những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải để làm tiền đề cho các tư duy giải pháp): Những trăn trở của khách hàng trong công tác thực hiện công việc hiện tại. Những sự bực dọc mà khách hàng luôn muốn tránh né: một ví dụ là sự không hài lòng trong cách đưa ra giải pháp, những thử thách làm ảnh hưởng đến khả năng thực hiện chức năng của công việc.

(3) Những lợi ích đạt được từ sản phẩm hay dịch vụ mới này: Các thước đo cho khả năng thực hiện công việc và sự thành công cụ thể của sản phẩm dịch vụ. Các nguồn ý tưởng tạo cảm hứng sẽ bị lỏ lỡ nếu không sử dụng sản phẩm hay dịch vụ này.

Các yếu tố trên sẽ giúp hình tượng hoá các kế hoạch và làm nên một tấm bản đồ giá trị dành mà sản phẩm hay dịch vụ dự định cung cấp cho khách hàng của mình.

Sau khi có được tấm bản đồ rõ nét về phân khúc khách hàng mà, yếu tố quan trọng thứ hai là các giải pháp giá trị. Phần này gồm bốn yếu tố chính:

(1) Thu thập và đề rõ các trường thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà ta cung cấp.

(2) Liều thuốc giảm đau mà sản phẩm mang đến cho những vấn đề hoặc nỗi băn khoăn mà khách hàng gặp phải

(3) Sản phẩm mang đến giải pháp và lợi ích trong việc tối ưu hoá đầu ra mà khách hàng mong muốn.

Khi thực hiện được hai tấm bản đồ trên, bức tranh về khách hàng, sản phẩm, và dịch vụ sẽ được rõ hơn. Sự lãng phí nguồn lực trong việc làm nên các sản phẩm không cần thiết cho thị trường và khách hàng sẽ được giảm thiểu.

_________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7

Hồ Tấn Hùng
Nguyễn Thị Kim Thương
Võ Thị Yến Nhi
Hoàng Mạnh Cường
Lâm Trọng Kha
Đinh Thị Nho
Đinh Nguyễn Nhã Thanh