• Tác giả: Kim Scott
  • Năm xuất bản: 2022
  • Dịch giả: Hường Hà
  • Đơn vị xuất bản: Nhã Nam & NXB Dân Trí

Kim Scott đã làm việc cho rất nhiều nhà quản lý. Cô cũng dẫn dắt các nhóm trên toàn thế giới trong một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả Google và Apple, vì vậy cô đã có kinh nghiệm với sự lãnh đạo tốt và không tốt. Cuốn sách của cô là một chuyến đi qua những trải nghiệm đó. Trong khi Scott chia sẻ câu chuyện về các bài học lãnh đạo của mình, cô ấy cung cấp một khung chính và một số công cụ để giúp các nhà lãnh đạo điều hướng tốt hơn công việc lãnh đạo của mình.

Scott bắt đầu cuốn sách của mình với câu chuyện mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn của cô. Sau khi đối mặt với một ông chủ quá đòi hỏi và không quan tâm gì tới nhân viên, cô quyết định thành lập công ty riêng của mình, nơi nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và yêu thương. Cô muốn trở thành "nhà lãnh đạo tốt" mà các nhân viên sẽ thích làm việc.

Công ty của cô thất bại một cách ngoạn mục. Tại sao?

Vấn đề là, cô ấy đã tạo ra một môi trường rất tích cực và tử tế nhưng lại không có trách nhiệm. Do quá tập trung vào việc "trở thành người tốt đẹp", cô đã không đưa ra được các phản hồi mang tính xây dựng đủ quyết liệt hoặc sa thải những người không đáp ứng được tiêu chuẩn đủ nhanh.

Cô học được theo thời gian rằng một cách tiếp cận tốt hơn là duy trì sự cân bằng giữa trách nhiệm và sự đồng cảm. Một mặt, điều rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là kết nối với nhân viên của họ. Mặt khác, thông tin phản hồi trung thực là cực kỳ cần thiết.

Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa trách nhiệm và sự thấu cảm không bao giờ dễ dàng. Các tình huống lãnh đạo rất phức tạp và nhiều sắc thái. Để đạt được mục tiêu của một tổ chức đòi hỏi nhiều hơn là đưa mọi người vào một nhóm và giao cho họ một nhiệm vụ. Nó liên quan đến việc quản lý các mối quan hệ phức tạp tồn tại giữa các thành viên trong nhóm.

“Radical Candor: Sếp Xịn - Trở Thành Vị Sếp Khó Tính Thân Tình” đưa ra một khung kiểm tra sự cân bằng giữa trách nhiệm và sự đồng cảm, giữa thẳng thắn và sự quan tâm.

  • Muốn là một vị sếp tốt, hãy quan tâm chân thành và thắng thần.
  • Nếu nói thẳng mà không quan tâm, đó là công kích đáng ghét.
  • Nếu quan tâm mà không nói thẳng, đó là thấu hiểu gây hại.
  • Nếu không có cả hai điều trên, ta vừa thiếu chân thành vừa toan tính.

Khung nguyên tắc đơn giản chân thành và thẳng thắn này của Radical candor sẽ giúp các nhà lãnh đạo/ quản lý xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với cấp dưới và hoàn thành ba trách nhiệm chính của người lãnh đạo/ quản lý:

  • Thiết lập văn hóa khen ngợi-phê bình
  • Xây dựng một tập thể gắn bó
  • Đạt được những kết quả phù hợp với nguyện vọng của từng cá nhân.

Nguồn tham khảo:
Khai Minh Book. Sếp Xịn - Trở Thành Vị Sếp Khó Tính Thân Tình - Kim Scott. Truy xuất từ: https://www.sachkhaiminh.com/sep-xin-tro-thanh-vi-sep-kho-tinh-than-tinh-kim-scott

_________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7

Hồ Tấn Hùng
Nguyễn Thị Kim Thương
Võ Thị Yến Nhi
Hoàng Mạnh Cường
Lâm Trọng Kha
Đinh Thị Nho
Đinh Nguyễn Nhã Thanh