• Tác giả: Peter F. Drucker
  • Năm xuất bản: 2008
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Hồng
  • Đơn vị xuất bản: PandaBooks & NXB Lao động

Cuốn sách này giúp bạn biết được cách để đưa ra những quyết định đúng đắn; làm thế nà bạn biết được điểm mạnh của mình và sử dụng chúng hiệu quả. Quan trọng hơn hết, bạn sẽ hiểu thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất mà chúng ta phải sử dụng một cách hợp lý.

Ngoài ra, các nhà quản trị thành công sẽ tìm cách tạo điều kiện giúp nhân viên giao tiếp hiệu quả và khuyến khích việc phát triển các kỹ năng của họ, dẫn đến sự thành công cho cả tập thể.

  • Những nhà điều hành hiệu quả phải biết cách làm gương, thường xuyên cải thiện, nâng cao kỹ năng của bản thân.

Khi nhìn vào một nhà lãnh đạo mà chúng ta ngưỡng mộ, chúng ta cảm giác như thể họ sinh ra để làm công việc này. Tuy nhiên, trên thực tế, những nhà điều hành hiệu quả đều đi lên bằng chính đôi chân của mình và bất kì ai trong chúng ta cũng có thể học tập để trở thành một nhà quản trị thành công. Bắt đầu từ việc thay đổi chính bản thân mình.

Để làm điều đó, đầu tiên hãy xem xét hiệu suất công việc của mình. Bằng cách kiểm tra kết quả đạt được so với sự kì vọng ban đầu, chúng ta có thể xác định rõ cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của mình và xem xét liệu chúng ta có đang nuôi dưỡng quan niệm sai lầm nào không.

  • Một nhà quản trị quản trị hiệu quả được đánh giá dựa trên kết quả đạt được và tự mình vạch ra con đường đúng đắn để hướng đến mục tiêu

Xã hội được tạo thành từ các tổ chức và chúng ta cần học cách làm việc với tổ chức một cách hiệu quả nhất.

Công việc của một nhà quản trị là đưa ra những quyết định chính xác. Vậy làm cách nào để đánh giá công việc của một nhà quản trị?

Hầu hết các công ty đều tập hợp những tri thức với thế mạnh, chuyên môn và khả năng khác nhau. Những nhà quản trị hiệu quả biết cách hướng dẫn nhân viên giao tiếp để đạt được kết quả tối ưu.

  • Nhà quản trị phải đưa ra quyết định. Họ cũng là người phải đứng về phía nhân viên của mình – ngay cả khi phải đối mặt với chỉ trích

“Quyết định này có đáng để đưa ra không?” là câu hỏi quan trọng nhất mà nhà điều hành nên hỏi. Hoặc thay bằng 2 câu sau “Điều gì sẽ xảy ra ở đây nếu bạn không làm gì?” và “Liệu kết quả xảy đến có đem lại rủi ro và vượt quá chi phí doanh nghiệp không?” Nếu là có, hãy đừng vội quyết định.

Nhà điều hành phải xác định cụ thể ai là người chịu trách nhiệm cho từng hành động và chúng ta cũng phải tự nhịu trách nhiệm cho quyết định đó.

  • Lắng nghe những quan điểm thay thế và học hỏi từ quá khứ để đưa ra quyết định đúng đắn

Việc lắng nghe quan điểm thay thế cho phép chúng ta cởi mở hơn khi đưa ra quyết định, cũng là lý do tại sao chúng ta cần làm việc với nhiều người khác nhau.

Việc tự phản chiếu và đánh giá bản thân là rất quan trọng trong việc phát triển của người lãnh đạo.

  • Thời gian là món quà vô giá, hãy đảm bảo bạn loại bỏ những hoạt động vô bổ

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất, phải sử dụng chúng thật hiệu quả. Hãy ghi lại nhật kí thời gian của mình để biết chúng đã trôi đi đâu.

Hãy tích cực loại bỏ những thứ giết thời gian như những cuộc họp không cần thiết, một vài nghĩa vụ xã hội … Hãy đảm bảo rằng các cuộc họp chỉ gồm những thành viên liên quan chặt chẽ đến chủ đề thảo luận và có thời gian tham gia cuộc họp. Tốt nhất là nên ngắn và tập trung, hiệu quả và không quá vội vàng.

  • Tập trung vào điểm mạnh của nhân viên để xây dựng một môi trường hiệu quả

Ủy quyền là một kỹ năng hữu ích, ủy quyền là khai thác điểm mạnh của một người chứ không phải để họ làm thay công việc của bạn. Chỉ ủy quyền khi ai đó làm giỏi hơn bạn và đảm bảo rằng họ có đủ thời gian và nguồn lực cho việc đó

_________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7

Trịnh Thanh Hà
Trần Ngọc Hiếu
Nguyễn Thị Kim Lài
Nguyễn Đức Máy
Nguyễn Trọng Nam
Dương Nguyễn Hồng Nhung
Đinh Huỳnh Mai Tú