• Tác giả: Colin Bryan & Bill Carr
  • Năm xuất bản: 2022
  • Dịch giả: Lê Hồng Vân
  • Đơn vị xuất bản: PACE & NXB Tổng hợp TP.HCM

Working Backwards: Insights, Story & Secret inside the Amazon tập hợp các quy trình, nguyên tắc được duy trì, giúp hướng tới sự thành công của Amazon trong suốt hơn 20 năm qua. Trong một bài phát biểu của mình, Carr bày tỏ: “Tôi tin chắc rằng một trong những di sản lớn nhất của Amazon có thể là đóng góp của họ vào khoa học quản lý. Colin và tôi hy vọng hệ thống hóa được điều đó, đơn giản hóa điều đó và truyền tải nó ra thế giới để thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp tiếp theo có thể học hỏi và phát triển”.

Amazon đạt được nhiều thành tựu trên con đường phát triển của mình, tuy nhiên cũng như các công ty lớn và nhỏ khác, Amazon phải đối mặt với các khó khăn trên con đường phát triển của mình. Điểm khác biệt lớn nhất là việc Amazon luôn đối mặt và tìm hiểu các giải pháp cho vấn đề của mình thông qua việc quản lý và phát triển nhân viên. Để thực sự là người Amazon, có 6 nguyên tắc mà mỗi người đều phải ghi nhớ:

  1. Có nguyên tắc quản trị vững chắc: Các lãnh đạo của Amazon tin rằng tốc độ là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh. Ngay cả khi ta phạm sai lầm do hành động quá vội vàng, ta vẫn có thể phục vụ. Tuy nhiên việc dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu các lựa chọn của mình sẽ có thể khiến chúng ta đánh mất cơ hội của mình.
  2. Luôn nâng cao tiêu chí tuyển dụng đầu vào. Khi nói đến tuyển dụng đúng người, nhiều công ty không có sự nghiêm ngặt trong quy trình tuyển dụng của họ. Đây là một vấn đề lớn và Amazon luôn nghiêm túc và chính xác trong các quyết định tuyển dụng của mình.
  3. Tổ chức sao cho quy tắc quản lý là đơn luồng.
  4. Giao tiếp bằng sử dụng tường thuật và nguyên tắc 6 trang viết. Cuộc họp tại Amazon là cuộc họp không Powerpoint và 20 phút đầu tiên được sử dụng cho sự im lặng đọc lại toàn bộ những gì đã viết trong 6 trang viết.
  5. Bắt đầu với trải nghiệm khách hàng lý tưởng: Tại Amazon, bắt đầu bằng đích đến là một yêu cầu tiên quyết, trong đó, đich đến của Amazon là Khách Hàng. Amazon không phát triển một sản phẩm dựa trên nhu cầu và khả năng của mình, thay vào đó, họ chỉ xem xét điều gì giúp cuộc sống của khách hàng tốt hơn và dồn hết nguồn lực để biến sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm trở thành hiện thực.
  6. Quản lý các kết quả kinh doanh đầu vào, không phải kết quả đầu ra.

Các nguyên tắc nêu trên không phải hoàn hảo và không phải nguyên tắc thành công cho mọi doanh nghiệp, tuy nhiên chúng ta phải công nhận rằng những nguyên tắc này đã giúp duy trì sự thành công liên tục của Amazon trong những năm qua.

Tại Amazon, các nhân viên luôn ám ảnh bởi khách hàng, chứ không phải thị trường hay đối thủ cạnh tranh. Luôn bắt đầu với những gì khách hàng muốn và lên kế hoạch từ những điều này. Tìm một vấn đề và giải quyết nó thay vì có một giải pháp tìm kiếm một vấn đề để giải quyết. 

_________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được sưu tầm,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7

Trần Hồng Hạnh
Nguyễn Đức Hiếu
Lê Hoàng Mạnh Hùng
Nguyễn Thị Phương Thảo
Đặng Minh Quân
Tô Nghiệp Siêu
Trịnh Quang Đồng Thảo