- Tác giả: Tony Hsieh
- Năm xuất bản: 2010
- Dịch giả: Hoàng Thị Minh Hiếu
- Đơn vị xuất bản: Alpha Books và NXB Lao Động và Xã Hội
- Giải thưởng: Goodreads Choice Awards Best Nonfiction
Điều gì tạo nên sự thành công của doanh nghiệp tỷ đô Zappos?
Công ty quyết định đầu tư vào ba lĩnh vực chủ chốt: dịch vụ chăm sóc khách hàng (giúp xây dựng thương hiệu và phát huy hiệu quả của chiến lược marketing truyền miệng), văn hóa doanh nghiệp (giúp hình thành những giá trị cốt lõi) và đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ (nâng cao khả năng sáng tạo của lực lượng nhân viên nòng cốt). Theo như tác giả thì đây có lẽ là “những lợi thế cạnh tranh duy nhất cho sự phát triển dài hạn”. Những thức khác có thể bị sao chép hoặc chiến lược phát triển sau.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng:
Khách hàng trung thành và sự truyền miệng của khách hàng: Thay vì đầu tư vào tiền quảng cáo thì công ty tập trung nguồn lực cho dịch vụ chăm sóc và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, để khách hàng tự giới thiệu cho những người khác. Dịch vụ chăm sóc khách hàng không phải là một bộ phận riêng lẻ mà là của một công ty.
- Văn hoá doanh nghiệp:
Sổ tay văn hoá Zappos trở thành một phần không thể thiếu trong công ty, như là một phần định hướng cho nhân viên mới. Văn hoá này tạo 10 giá trị cốt lõi của tổ chức: Sự bất ngờ trong trải nghiệm dịch vụ; nắm bắt thời cơ và lập kế hoạch cho sự thay đổi; chấp nhận sự kì quặc và cá tính khác biệt của mỗi nhân viên và biến thành sự thú vị; táo bạo, sáng tạo và cởi mở để tạo nên lợi thế cạnh tranh; không ngừng học hỏi và hoàn thiện sự tiến bộ của mỗi nhân viên; xây dựng các mối quan hệ cởi mở và chân thật bằng giao tiếp; tinh thần gia đình và môi trường đồng đội lành mạnh; làm việc nghiêm túc; đam mê và quyết tâm kiên trì với mục tiêu đề ra; khiêm tốn khi nói về thành công của công ty, các khách hàng, nhà cung cấp lớn nhỏ bằng sự kính trọng họ dành cho mình không.
- Đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ không ngừng:
Nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, tinh thần đổi mới và năng lực của nhân viên. Điều này tạo nên ưu thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp duy trì được lõi công nghệ mà các đối thủ khác khó bắt chước hoặc ăn cắp. Những công ty khác có thể sao chép hình ảnh, mô hình vận chuyển sản phẩm của chúng tôi từ website nhưng họ không thể sao chép con người, văn hoá và dịch vụ. Và họ cũng không thể thích ứng nhanh chóng vì sự thay đổi liên tục của thị trường, vì nó đã là văn hoá của công ty.
Với tiết tấu nhanh và thực tế, cuốn sách giải thích tại sao một kiểu văn hoá kinh doanh khác biệt như thế lại trở thành mô hình cực kỳ thành công. Họ đi tiên phong và tạo ra thế giới với những chiến lược cạnh tranh khác biệt của riêng mình.
Nguồn ảnh: ghiensach.com
_________________________________
Bài Giới thiệu Sách này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7
Hồ Tấn Hùng
Nguyễn Thị Kim Thương
Võ Thị Yến Nhi
Hoàng Mạnh Cường
Lâm Trọng Kha
Đinh Thị Nho
Đinh Nguyễn Nhã Thanh