• Thể loại: Chính kịch
  • Thời lượng: 98 phút
  • Đạo diễn: Nguyễn Võ Nghiêm Minh
  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
  • IMDb (nếu có): 6.9/10
  • Giải thưởng (nếu có): Giải đặc biệt ở LHP Locarno, Thụy Sĩ; Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago, Mỹ; Giải cao nhất, Grand prix của LHP Amiens, Pháp; Giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brazil
  • Năm phát hành: 2003

Bộ phim “Mùa len trâu” của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh - nhà làm phim người Mỹ gốc Việt và là một nhà tiến sĩ vật lý từng làm việc tại Đại học California tại Los Angeles - được khởi quay năm 2003, và nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như Giải đặc biệt ở LHP Locarno Thụy Sĩ, Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago Mỹ, Giải cao nhất Grand prix của LHP Amiens Pháp. Bộ phim dựa trên tác phẩm “Mùa len trâu” trong tập truyện “Hương rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam, kể về cuộc sống của con người và con vật đồng hành cùng con người tại miền Tây sông nước Nam Bộ ở giữa thế kỳ 20.

Trong cụm từ “Mùa len trâu” thì từ len là tiếng Khơ-me có nghĩa là tự do, mùa len trâu nghĩa là mùa cho trâu đi tự do. Mùa này được diễn ra khi vào mùa mưa, nước dâng cao, người dân phải đưa trâu đi các vùng đất cao hơn, cao ráo và có cỏ để cho chúng ăn, đây được xem là một cuộc di cư lớn của cả con người và hàng nghìn con trâu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. 

Bộ phim về kể cuộc đời của Kìm và hành trình trưởng thành của một chàng trai Nam bộ mới lớn, được khắc họa thông qua trải nghiệm vượt qua bao nhiêu gian khó trong chuyến đi mùa len trâu. Sau chuyến đi, tính cách của Kìm có thay đổi theo chiều hướng gai góc hơn nhưng tình người thì lại được bồi đắp hơn. Qua cuộc sống của nhân vật, ta có thêm được góc nhìn về một cuộc sống cơ cực gắn liền sự lênh đênh của dòng nước “ba chìm bảy nổi”, họ không chỉ không có đủ miếng cơm cho bản thân mà còn phải lo thức ăn cho con trâu cày của mình, rồi thuế thân, rồi nợ nần cứ vây quanh. Dường như hình ảnh cuộc sống của bộ phim mang người xem tới sự bế tắc và con người bấy giờ chỉ trông chờ vào mệnh trời, có lẽ đây cũng là tâm tư của tác giả khi kể về cuộc sống của quê hương mình khi xưa. Nhưng bên cạnh sự bế tắc đó vẫn còn những sự trải lòng, che chở, đùm bọc của tình người dù xa lạ nhưng vẫn đối đãi với nhau rất tử tế, họ có thể mang một vật dù giá trị không cao nhưng đáng giá cả gia tài để giúp đỡ người khác trong lúc cùng cực. Rồi từ đó những người xa lạ, những mảnh đời trôi dạt lại tìm đến nhau và gắn kết như một gia đình.

Cảnh thủy táng cũng là một phân đoạn đắt giá của bộ phim, đây là một tập tục ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt của thiên nhiên, biến nước thành đất giữ xác người chết trong hoàn cảnh nước lũ vây quanh. Nước giờ đây không chỉ nuôi sống con người mà còn là nơi dung nạp con người cả lúc sống lẫn lúc chết. 

“Nước lại phủ trùm một thế giới rủ mục, thế giới của những người đàn ông không làm chủ được gì, ngay cả bầy trâu, chúng tôi len trong nước ba nổi bảy chìm”

 [Mời xem trailer của bộ phim]

 
Bài Giới thiệu Phim này được viết, 
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 6

Lê Trọng Nam
Trần Lê Thiên  Ân
Huỳnh Ngọc Nhật Vy
Nguyễn Thị Tường Vi
Phan Anh Tuấn