• Thể loại: Chính kịch, Lãng mạn
  • Thời lượng: 2 giờ 53 phút
  • Đạo diễn: Dương Đức Xương
  • Ngôn ngữ: Tiếng Phúc Kiến Đài Loan
  • IMDb: 8.2/10
  • Giải thưởng: Bộ phim được Giải Liên hoan phim Cannes cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Giải Hiệp hội Phê bình phim Quốc gia cho Phim xuất sắc nhất, Giải của Hiệp hội phê bình phim Los Angeles cho phim tiếng nước ngoài hay nhất
  • Năm phát hành: 2000

Bộ phim Nhất Nhất kể về lát cắt cuộc sống của từng thành viên trong một gia đình trung lưu, có nhiều thế hệ ở Đài Loan vào những năm cuối thế kỷ 20. 

Bộ phim mở đầu bằng một đám cưới đầy náo nhiệt và hỗn loạn, rồi khép lại bằng một đám tang lặng lẽ và yên bình, và ở giữa phim là sự ra đời của một sinh linh bé nhỏ, giống như vòng đời sinh, lão, bệnh, tử của con người.

Ngoài ra, bộ phim miêu tả những căng thẳng tâm lý mà mọi người phải đối mặt ở nhiều lứa tuổi khác nhau (các hành động tán tỉnh, khủng hoảng tuổi trung niên, đối mặt với thất bại của bản thân, người thân và bạn bè, hối tiếc vì những cơ hội đã bỏ lỡ). Mỗi thành viên trong gia đình đều đang vật lộn với khó khăn, trải qua những thử thách trong đời mình mà khó lòng chia sẻ thành thật với các thành viên khác trong gia đình.

Tên bộ phim phần nào thể hiện giống như vậy: Nhất Nhất. Tuy cùng chung một gia đình, nhưng mỗi người là một cá thể độc nhất, mải mê khám phá cuộc sống của chính mình, với những nỗi lòng riêng biệt chỉ giữ cho riêng mình. Điều này thể hiện rõ ở những phân cảnh từng thành viên trò chuyện với người bà bị hôn mê, họ nói về những suy nghĩ thẳm sâu của mình, như thể đang tự chuyện trò với chính bản thân vậy, có lẽ chăng đó là lúc họ thể hiện một phần con người bí mật của mình trong những giây phút riêng tư ấy.

Chúng ta sẽ thấy một phần đời, hoàn cảnh hoặc suy nghĩ của mình giống một chút ở một vài nhân vật trong phim. Ta sẽ cùng cảm nhận những vấn vương, khúc mắc trong cảm xúc của họ khi đối mặt với tình huống éo le và phải đưa ra lựa chọn. Ta sẽ thấy được những nỗ lực, cố gắng của họ để vượt qua những chông gai, đương đầu với sóng gió, và có trách nhiệm với cuộc đời mình nói riêng và cuộc sống của gia đình mình nói chung. Dường như ta thấy gợi ý rằng điều tốt nhất ta có thể làm trong cuộc đời này là tiếp tục sống, học hỏi, và trải nghiệm hết mình.

Ở gần cuối phim, cậu bé Yang-Yang, là hình ảnh đại diện cho đạo diễn Dương Đức Xương (Edward Yang), đã nói lên tâm tư của mình rằng: "Tôi muốn nói với mọi người những điều họ chưa biết, cho họ xem những điều họ chưa thấy". Với triết lý này của đạo diễn, ông chỉ thể hiện bằng trung và toản cảnh, không hề có cận cảnh, vì ông muốn miêu tả hiện thực một cách tự nhiên nhất, rồi để cho khán giả tự rút ra góc nhìn, cảm xúc của mình, và cảm nhận những giá trị phổ quát giữa người với nhau. Dương Đức Xương đã khơi gợi cho chúng ta điều mình chưa biết, hoặc đã biết, nhưng không phải lúc nào cũng nhớ đến, cho nên luôn cần được nhắc nhở để khắc ghi trong lòng.

 

Bài Giới thiệu Phim này được viết, thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 6

Lê Trọng Nam
Trần Lê Thiên Ân
Huỳnh Ngọc Nhật Vy
Nguyễn Thị Tường Vi
Phan Anh Tuấn