Ngày nay, “start-up” hay còn gọi là công ty khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề không còn quá xa lạ trong cộng đồng, đặc biệt là đối với người trẻ. Với mong muốn xây dựng một kênh thông tin hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, Y Combinator, một lò đào tạo start-up hàng đầu thế giới đã xây dựng “How to start a start up” (Tạm dịch: Làm thế nào để khởi sự một công ty khởi nghiệp). Kênh này bao gồm 20 bài giảng khởi nghiệp từ những chuyên gia về khởi nghiệp hàng đầu thế giới. 20 bài giảng này được chia thành những đề tài riêng biệt và hữu ích cung cấp cho người xem những kiến thức để xây dựng và phát triển một công ty khởi nghiệp. Các chủ đề đa dạng từ văn hóa, con người đến vận hành, pháp lý đều rất thiết thực cho mỗi doanh nhân khởi nghiệp để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công ty của mình. 
 
Trong phần 1 này chúng ta sẽ học về Làm sao để bắt đầu, Đội ngũ và thực thi, Trước khi bắt đầu, Làm sản phẩm, gặp khách hàng, và tăng trưởng và Cạnh tranh và độc quyền.

1. Làm sao để bắt đầu

 
 

Mô tả bài giảng:

  • Sam Altman, người sáng lập Y Combinator, giới thiệu khóa học "How to Start a Startup", và nói sơ lược về các yếu tố khi mới khởi nghiệp, như ý tưởng, sản phẩm, đội ngũ, và thực thi...

  • Dustin Moskovitz, đồng sáng lập của Facebook, nói về những sự thật phũ phàng khi làm start-up, hoàn toàn khác với phim ảnh. Đây là những điều bạn cần hiểu trước khi thực sự bắt đầu. Bởi vì start-up không dành cho tất cả mọi người.

  • Phần cuối có đề xuất bạn tìm đọc một số quyển sách sau: The Hard Thing About Hard Things, ZERO to ONE, The facebook effect, The Tao of Leadership, The 15 commitments of conscious leadership, Nonviolent Communication (một số quyển đã có bản dịch tiếng Việt).

 

2. Đội ngũ và thực thi

 
 

Mô tả bài giảng:

  • Trong bài này, Sam Altman nói chi tiết hơn về 4 yếu tố: Ý tưởng + Sản phẩm + Đội ngũ + Thực thi.

  • Ngoài ra, ông còn nói thêm một số điều nhắc nhở hữu ích dành cho các founder, đó là những sai lầm mà ông thường bắt gặp.

 

3. Trước khi bắt đầu

 
 

Mô tả bài giảng:

  • Paul Graham, người đã đỡ đầu cho hàng đống start-up tỷ đô, cũng là nhà đầu tư, nhà tư vấn, thầy giáo,... và là một huyền thoại của Thung lũng Silicon.

  • Trong bài này, ông nói về những điều cần chuẩn bị trước khi start-up, vì nhắc lại lần nữa: Start-up không phải là con đường dành cho tất cả mọi người. Theo ông thì start-up khá giống với học trượt tuyết, rằng sẽ có rất nhiều thứ nghịch lý. Và một trong những lời khuyên nổi tiếng nhất của ông là: "Do things that don't scale" (Hãy làm những việc không thể nhân rộng được).

 

4. Làm sản phẩm, gặp khách hàng, và tăng trưởng

 
 

Mô tả bài giảng:

  • Adora Cheung là người sáng lập của start-up tỷ đô Homejoy về dịch vụ dọn phòng (đại khái đây là mobile app để người dùng tìm kiếm "con sen" bất kỳ lúc nào họ cần). Trong bài này, Adora nói về cách thức xây dựng sản phẩm, nói chuyện với người dùng, và tăng trưởng.

  • Trong bài có rất nhiều ví dụ thực tế từ start-up của chính cô, và cũng minh họa rõ hơn triết lý "Do things that don't scale" của Paul Graham.

 

5. Cạnh tranh và độc quyền

 
 

Mô tả bài giảng:

  • Có lẽ bất kỳ ai có tìm hiểu về PayPal đều sẽ biết đến huyền thoại Peter Thiel. Ông là một trong những nhà sáng lập PayPal, một chiến lược gia đại tài, một huyền thoại đầu tư, một người có sức ảnh hưởng cực lớn tại Thung lũng Silicon.

  • Trong bài này, ông lấy tiêu đề là "Competition is for losers" (Cạnh tranh là trò của những kẻ thua cuộc), và sẽ chỉ cho bạn cách biến start-up của bạn thành một doanh nghiệp độc quyền thống trị thị trường trong mảng mà bạn theo đuổi.


Diễn giả: Nhiều diễn giả.
Đơn vị sản xuất: ĐH Stanford và Y Combinator 
Đơn vị dịch: Sosub.org 
Bài giảng này được sưu tầm và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 5

Thân Tiến Toàn
Nguyễn Văn Hưng
Nguyễn Ngọc Thùy Trâm
Lộc Quỳnh Như
Phan Hoàng Ngân
Lê Quang Minh