- Thời lượng: 35 phút
- Đạo diễn: Albert Lamorisse
- Ngôn ngữ: tiếng Anh
- Giải thưởng (nếu có): Cành cọ Vàng cho Phim ngắn xuất sắc nhất của LHP Cannes (1956), giải Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất (1957), giải BAFTA – giải Đặc biệt (Phim) (1957).
The Red Balloon (1956): giải Oscar dành cho kịch bản gốc hay nhất năm 1957, giải Cành cọ vàng cho phim ngắn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1956.
Đạo diễn Albert Lamorisse phải chăng đã viết nên kịch bản này và để cho cậu con trai của ông đóng vai cậu bé Pascal như để hồi tưởng lại chính tuổi thơ của mình?
Suốt chiều dài 35 phút của phim, chỉ có 2 câu thoại duy nhất "Help me to hold it, don't let it go" và "Balloon, wait for me here", nhưng bộ phim đã đạt được rất nhiều giải thưởng lớn. Có thể là vì, mỗi người khi xem bộ phim này – ít nhiều ta lại gặp được chính mình của ngày thơ bé.
Nội dung phim cũng chỉ xoay quanh cậu bé Pascal - lúc nào cũng mặc bộ đồ màu xám hoặc khoác thêm chiếc áo vest màu xám, tay xách cặp táp và cái bóng bay màu đỏ. Khung cảnh giữa đường phố Paris, màu nước phim gần trắng đen thì bóng bay màu đỏ nổi bật hơn bao giờ hết trong từng thước phim. Cậu bé Pascal và cái bóng bay màu đỏ như hình với bóng, cậu yêu nó - nó cũng yêu cậu.
Ai cũng đã từng là một đứa trẻ, cũng đã từng xem những món đồ vật bên cạnh như một người bạn thân thiết. Với trẻ con, niềm vui đôi khi chỉ đơn giản như vậy thôi. Lũ trẻ luôn có thế giới quan khác với người lớn, chúng cũng dễ dàng cáu kỉnh khi chúng phải giải thích một điều gì đó cho những người lớn xung quanh và không được chấp nhận, nó giống như cái cách mà người lơ xe bus không cho Pascal lên xe cùng với bóng bay đỏ hay như ông giám thị kia tìm cách nhốt Pascal vào một cái phòng riêng.
Dù chúng ta vẫn còn là một đứa trẻ đi chăng nữa thì vẫn có những thứ cảm xúc như yêu, ghét, ganh tỵ và muốn có cho bằng được những thứ của người khác mà chúng ta thấy vừa mắt hay thậm chí là tò mò. Như cái cách mà những đứa trẻ khác, hủy hoại bóng bay màu đỏ của Pascal ở khúc cuối - cái cảnh đưa diễn biến được đẩy lên cao trào của toàn bộ phim.
Để đến cuối phim, cái kết như một thứ gì đó đẹp đẽ nhất dành tặng cho Pascal khi tưởng chừng "người bạn thân thiết nhất" của cậu ấy "ra đi". Nó như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng đối với chúng ta, "Khi một điều gì đó tốt đẹp ra đi là để mang những thứ tốt đẹp hơn trở về"
Và rất nhiều người trong chúng ta đã quên mất rằng chúng ta đã từng là những đứa trẻ đơn thuần, đơn giản như thế nào cho đến khi chúng ta lớn lên và bất giác đọc được 1 câu nào đó trong Hoàng Tử Bé:
“All grown-ups were once children…
but only few of them remember it”
[Mời xem trailer của bộ phim]
_____________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 6
Nguyễn Thúy Duy
Nguyễn Thúy Hằng
Hoàng Tuấn Nam
Thái Phước Nguyền
Phạm Xuân Thành