- Thời lượng: 99 phút
- Đạo diễn: Từ Dự Đình và Hứa Trí Ngạn
- Ngôn ngữ: Đài Loan
- Giải thưởng: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Bài hát gốc trong phim xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất tại giải Kim Mã lần thứ 55;, Phim truyện xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Khâu Trạch), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Tạ Doanh Huyên) và giải Truyền thông tại giải Điện ảnh Đài Bắc lần thứ 20
- Năm phát hành: 2018
Mượn chủ đề đồng tính, Dear Ex mang đến cho người xem những giá trị đầy ý nghĩa về tình yêu và tình thân qua một xung đột gần như “ngạt thở” xoay quanh một vài tuyến nhân vật: Tống Chính Viễn, Lưu Tam Liên, Cao Dụ Kiệt, và Tống Trình Hy.
Nguồn ảnh: Rotten Tomato
Tống Chính Viễn đóng vai trò người tình đồng tính, đã bỏ người yêu của mình đi lập gia đình như bức bình phong để tránh đi những áp lực xã hội, nhưng ông lại tìm về người tình ấy vào những năm cuối đời. Qua đó, ta hiểu được cảm giác ngột ngạt khi người ta phải giấu đi chính bản thân mình và sống một cuộc đời theo kỳ vọng của người khác nhưng cũng thấy được ý nghĩa lớn lao và niềm vui đích thực khi họ được trở lại là chính mình và theo đuổi hạnh phúc của đời mình. Và khi ra đi, ông đã để lại toàn bộ tài sản cho người tình thay vì cho vợ con, đây chính là mâu thuẫn đã mà tất cả các nhân vật phải giải quyết trong suốt mạch phim.
Lưu Tam Liên chính là người vợ tần tảo vun vén cho gia đình để rồi không nhận được gì cả khi chồng qua đời và lại còn biết được chồng mình đã để lại tất cả cho người tính đồng giới. Những uất tức của cô đã đẩy nên những cao trào trong mối quan hệ ba người .
Cao Dụ Kiệt được khắc họa như một gã trai xấu xa, dụ dỗ chồng người khác không chỉ phá hoại hạnh phúc gia đình của người ta mà còn ôm hết tài sản. A Kiệt được thể hiện với vẻ bề ngoài như dân chơi, suốt ngày say khướt và có tính tình kì quái nhưng ít ai hiểu được bên trong con người ấy lại tràn đầy tình yêu thương. Thông qua tương tác với Trình Hy, những điều tốt đẹp bên trong A Kiệt dần được hé lộ, ta thấy được một chàng trai si tình, làm hết mọi điều vì người mình yêu thương, rồi ta thấy A Kiệt như “một người mẹ kế” yêu thương chăm sóc cho con trai của người tình mình.
Trình Hy là một cậu thiếu niên luôn giữ trong đầu những căm ghét dành cho người đã phá hoại tình cảm của bố mẹ mình. Cậu chính là sợi dây để ta hiểu hơn về A Kiệt trong suốt thời gian cậu ở cùng với A Kiệt vì chán ngán người mẹ hay cáu của mình.
Các nhân vật được sắp xếp vào những tình huống đầy rắc rối và ngột ngạt như dụng ý để đẩy mâu thuẫn lên cao trào. Bối cảnh phim được xây dựng rất “trần trụi” trong khuôn cảnh khu chung cư cũ cũ, ngột ngạt, màu phim trầm buồn vừa như những nốt trầm khiến ta suy ngẫm vừa như những nốt réo rắt khiến ta ngột ngạt đến cao độ. Nhưng sau mọi mâu thuẫn được giải quyết, ta nhận thấy tất cả mọi nhân vật đều đáng thương. Đó là một gã trai trẻ dành hết thanh xuân để yêu và cả phần đời còn lại để hoài niệm người mình yêu, là người đàn bà đến sau nhưng lại tưởng rằng người khác đã cướp đi hạnh phúc của mình, là người đàn ông đến cuối đời mới dám hạnh phúc, … Qua đó ta cần phải trân trọng hơn hạnh phúc mà mình có và những giá tình cảm gia đình quý giá.
Và sau khi xem tác phẩm, bạn sẽ mãi ám ảnh bởi ánh mắt si tình mà A Kiệt dành cho Chính Viễn, và nỗi đau mà chàng trai phải giữ trong lòng qua lời thoại:
“Cháu biết 10.000 năm là bao lâu không?
Là khi người cháu yêu nói muốn làm người bình thường rồi sau đó bỏ cháu. Từ đó về sau, mỗi ngày là 10.000 năm.”
[Mời xem trailer của bộ phim]
_____________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 6
Nguyễn Thúy Duy
Nguyễn Thúy Hằng
Hoàng Tuấn Nam
Thái Phước Nguyền
Phạm Xuân Thành