• Tác giả: Jason Fried - David Heinemeier Hansson.
  • Năm xuất bản: 2019
  • Dịch giả (nếu có): Thanh Thảo
  • Đơn vị xuất bản: NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Đôi nét về Tác Giả

Jason Fried - David Heinemeier Hansson, là những nhà sáng lập của 37Signals, một công ty về phần mềm và đã có hơn 3 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Giới thiệu “Khác biệt để bứt phá”

Cuốn sách mang đến cho người đọc nhiều khái niệm tưởng chừng như lẽ thường nhưng cần phải ngẫm nghĩ lại. Đôi khi chúng ta mặc định thừa nhận những thông điệp đã được nhiều người thừa nhận trước đó như “Thất bại là mẹ thành công” để rồi không bao giờ tự hỏi liệu điều đó có đúng không, hay cứ mỗi lần thất bại chúng ta lại tin rằng lần sau mình sẽ thành công hơn. Chính quyển sách đã đưa ra các luận điểm đi ngược với lẽ nghĩ thông thường, giúp chúng ta tự vấn lại đâu là điều cần phải suy nghĩ thêm trong việc xác định đúng sai, kèm theo các dẫn chứng khoa học để phản biện cho điều mà ông muốn mọi người thay đổi nhận thức.

Cuốn sách gồm 12 chương đi từ những bước đầu thành lập một công ty từ một ý tưởng rồi dần dần học cách quản lý hiệu quả. Ở mỗi chặng đường, tác giả cho ta những câu chuyện để giúp nhắc nhở chúng ta thế nào là quản lý, và quan niệm quản lý sai lầm là gì, để rồi giúp công ty chúng ta tạo ra sức mạnh cạnh tranh và đến gần hơn với tập khách hàng mục tiêu của chúng ta. Sự thật là chúng ta không cần nghiện việc bởi có thể nó là nguồn cơn của việc tạo ra nhiều vấn đề hơn do khi chúng ta kiệt sức thì những tổn hại gây ra có thể rất lớn đồng thời khi tham công tiếc việc chúng ta cũng không thật sự minh mẫn để nhận ra điểm cốt lõi của vấn đề mà chỉ cố gắng dành thêm thời gian của mình để giải quyết rắc rối. Hay sự đơn giản trong sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ mang lại tập khách hàng lớn thay vào số lượng khách hàng nhỏ nhưng đòi hỏi phức tạp, điều này giúp ta liên tưởng đến sự tinh giản của các sản phẩm mà Apple tạo ra. Hay trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt nơi mà mọi ý tưởng đều có thể sao chép, làm sao để doanh nghiệp chúng ta vẫn tạo nên bản sắc riêng và không thể sao chép được.

Đây có thể được xem là cuốn sách gối đầu giường của nhiều doanh nhân dù mới khởi nghiệp hay đã vận hành một công ty lớn. Mỗi khi đọc lại chúng ta có thể tự vấn những điều chúng ta đã làm có thật sự mang lại giá trị lớn lao cho công ty hay tạo ra thêm rào cản và độc dược cho đội ngũ của chúng ta. Điều đặc biệt là những khái niệm mà cuốn sách muốn truyền tải lại rất dễ hiểu và không dông dài. Điều mà tác giả muốn truyền đạt đó là nguồn cảm hứng của chúng ta sẽ không tồn tại mãi, vì vậy nếu muốn làm một việc gì đó, chúng ta cần phải thực hiện ngay vì nếu chần chừ chúng ta sẽ mất đi sự hứng thú. Chính những lúc có nguồn cảm hứng dồi dào, sẽ giúp chúng ta khuếch đại năng suất làm việc.

 
Bài Giới thiệu Sách này được viết, 
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL khóa 6

Lê Trọng Nam
Trần Lê Thiên Ân
Huỳnh Ngọc Nhật Vy
Nguyễn Thị Tường Vi
Phan Anh Tuấn