Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo (Extraordinary Attorney Woo) là một bộ phim chính kịch pháp lý Hàn Quốc của đạo diễn Yoo In-Shik được trình chiếu trên đài cáp ENA giữa năm 2022. Bộ phim đã lập kỷ lục về tỷ lệ xem cao nhất trong ENA.
Nhân vật chính là một cô gái 27 tuổi mắc chứng bệnh tự kỷ nhưng lại sở hữu IQ 164 và khả năng ghi nhớ vượt trội. Cô có niềm đam mê với luật pháp từ nhỏ và đã tốt nghiệp thủ khoa bài thì luật đại trường học. Tuy vậy sau khi tốt nghiệp cô lại không tìm được công việc do chứng bệnh của mình. Sau cùng cô được công ty luật Hanbada nhận về làm nhân viên tập sự. 16 tập phim là những vụ án mà cô với những lập luận sắc bén, lối suy nghĩ táo bạo, sáng tạo đã giúp cho team của mình có những vụ kiện thắng lợi mang lại được sự thỏa đáng cho cả thân chủ, công chúng cũng như người xem phim. Phim còn kể về cuộc sống bên ngoài của cô, từ nhỏ bị mẹ bỏ rơi mắc chứng bệnh tự kỷ được bố nuôi nấng, lớn lên bị bạn bè trêu ghẹo chỉ có được một người bạn thân duy nhất. Dần dần cô hòa nhập hơn với mọi người và cũng dũng cảm theo đuổi tình yêu của đời mình.
Thông qua phim, ta rút ra được bài học về năng lực làm nghề. Cụ thể là với nghề luật sư, đòi hỏi một trình độ cao chuyên môn cao, sự nhạy bén, sáng tạo nhưng sau cùng vẫn là sự tâm huyết với nghề, khao khát đi tìm sự thật. Sự nhiệt huyết của Young Woo trong từng vụ án đã giúp tìm ra được manh mối quan trọng giúp giải quyết vụ án hiệu quả. Như việc tìm được đầu mối trong vụ áo cưới tuột là do áo cưới đã bị tráo đổi do nhân viên làm rách cũng được cô khai thác ra. Hay việc tìm đến được cái cây trong vụ đường cao tốc đi ngang qua một ngôi làng xanh.
Một bài học khác về năng lực làm người. Một bộ phim về luật pháp nhắc nhở mọi người nên hiểu, nắm được về luật pháp nhưng sau cùng vẫn là đạo đức làm người được đề cao. Trong vụ án kiện sở hữu bản quyền máy cân đếm số tờ tiền, thân chủ của công ty Hanbada đã tính toán trước để sau khi thắng kiện có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng công việc làm ăn của công ty đối thủ. Vụ án bắt cóc trẻ vị thành niên nhằm “giải phóng nhi đồng”, mặc dù trái với pháp luật và bị cáo cũng đã nhận tội nhưng sau cùng nhìn những đứa trẻ được “giải phóng”, ta mới nhận ra được rằng bị cáo không hề có tội gì cả. Hay vụ án người mẹ gây thương tích xong bỏ trốn vì mong muốn chăm con đến thời điểm con lớn có thể nhớ mặt mẹ nên rồi mới ra tự thú. Những vụ án trong phim không đơn thuần là câu chuyện ai đúng ai sai, giấy trắng mực đen, mà còn là sự mâu thuẫn giữa cái lý và cái tình, giữa pháp luật và đạo đức cũng là một câu hỏi mở cho người xem.
__________________________________ |