• Thể loại: Cổ trang, tâm lý tình cảm
  • Thời lượng: 135 phút
  • Đạo diễn: Greta Gerwwig
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • IMDb (nếu có): 8/10
  • Giải thưởng (nếu có): Giải Oscar cho phục trang xuất sắc, BAFTA Awards cho phục trang xuất sắc và 76 giải thưởng hàn lâm khác
  • Năm phát hành: 2019

Khát vọng lớn của những người phụ nữ bé nhỏ

“Những người phụ nữ bé nhỏ” là một bộ phim cổ trang, kể về cuộc đời của bốn chị em trong một gia đình trung lưu Hoa Kỳ thế kỷ 19. Bản phim mới nhất được ra mắt năm 2019 do Greta Gerwig đạo diễn kiêm viết kịch bản, là bản chuyển thể điện ảnh thứ bảy dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Louisa May Alcott. Không phải ngẫu nhiên mà một tác phẩm văn học từ thế 19 lại được lựa chọn chuyển thể nhiều lần như vậy, và lần nào cũng tạo tiếng vang trong lòng công chúng Hoa Kỳ và thế giới.

Bộ phim “Những người phụ nữ bé nhỏ” là một tuyên ngôn nữ quyền của nữ giới Hoa Kỳ, cũng như tiếng lòng của phái yếu trên toàn thế giới. Lấy bối cảnh Hoa Kỳ thế kỷ 19, khi mà phụ nữ còn phải chịu nhiều xiềng xích, định kiến của xã hội, câu chuyện cuộc đời bốn chị em trong gia đình March vừa thú vị, lôi cuốn, vừa đọng lại nhiều điều đáng suy ngẫm.

Trong gia đình March, bốn chị em được khắc họa với những nét cá tính khác nhau, và những sự lựa chọn khác nhau trong cuộc đời dẫn họ tới những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. Cô chị cả, Meg, là một người phụ nữ điển hình trong xã hội xưa. Cô xinh đẹp, nữ tính, thích làm đẹp, thích những thứ hình thức phù phiếm, và an phận trong một gia đình nhỏ ấm êm vùng ngoại ô. Ngày cô lên xe hoa, Jo – người em gái đầy cá tính, tìm cách thuyết phục cô đừng lấy chồng mà hãy ở lại cùng các em. Meg bình thản trả lời: “Giấc mơ của chị khác của em, không có nghĩa là nó tầm thường”. Câu nói đầy thấm thía, thể hiện ý thức rõ ràng về hệ giá trị của bản thân, suy nghĩ thực tế và khát vọng giản dị của người phụ nữ. “Nữ quyền” không có nghĩa là gồng mình và gán cho người phụ nữ vai trò này, chức danh nọ. “Nữ quyền” là khi phụ nữ hiểu rõ bản thân và có quyền lựa chọn hạnh phúc của chính mình, dù người khác có đánh giá sự lựa chọn đó thế nào đi nữa.

Jo và Amy là hai cô gái đầy cá tính và hoài bão. Jo có tài năng văn chương, trong khi Amy có năng khiếu hội họa. Từ nhỏ, hai cô được nuôi dạy rằng: Hạnh phúc của người phụ nữ là cưới được tấm chồng như ý, và rằng trách nhiệm về tài chính với gia đình đòi hỏi các cô phải tìm một người đàn ông có địa vị, giàu có. Nhưng điều đó không làm hai cô chối bỏ ước mơ và niềm đam mê của bản thân. Mỗi người một cách riêng, nhưng Jo và Amy đều sẵn sàng đấu tranh cho hạnh phúc của cuộc đời mình. Đối với phụ nữ trong giai đoạn lịch sử này, để đạt được thành tựu như xuất bản cuốn sách của riêng mình, mở một ngôi trường riêng… họ phải nỗ lực gấp nhiều lần nam giới, vừa chứng tỏ năng lực bản thân, vừa sẵn sàng bước qua định kiến, đàm tiếu của dư luận.

Cô em út Beth là một nốt trầm hoàn hảo cho bản hòa tấu của “Những người phụ nữ bé nhỏ”. Cô ấm áp, lặng thầm, quan tâm và đầy tình cảm. Khi mỗi chị em có một lựa chọn riêng cho mình, và rẽ sang những hướng rất khác nhau. Chính Beth là cầu nối, là lý do để tất cả cùng về chung một mái nhà, cùng nằm bên nhau như thuở còn thơ. Sâu thẳm bên trong mỗi người phụ nữ, đằng sau sự đấu tranh quyết liệt cho hạnh phúc và chỗ đứng của bản thân, chính là khát khao tình yêu thương và sự bình yên bên gia đình. Đó có lẽ cũng chính là nét đẹp nhất, nữ tính nhất và đáng trân trọng nhất của mỗi người phụ nữ quanh ta.

__________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được sưu tầm,
thiết kế
và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7
Trần Hồng Hạnh
Nguyễn Đức Hiếu
Lê Hoàng Mạnh Hùng
Nguyễn Thị Phương Thảo
Đặng Minh Quân
Tô Nghiệp Siêu
Trịnh Quang Đồng Thảo