• Thể loại: Hài hước, kịch tính, tâm lý
  • Thời lượng: 132 phút
  • Đạo diễn: Bong Joon Ho
  • Ngôn ngữ: Hàn Quốc
  • Năm phát hành: 2019

Ký sinh trùng nói về một gia đình 4 người nghèo khổ, phải sống tạm bợ ở một căn hộ thấp hơn mặt đất và làm những nghề chân tay để sống qua ngày. Tình cờ, cậu con trai được nhận làm gia sư của một gia đình giàu có và nổi lòng tham, từng bước đưa gia đình mình vào sống ký sinh tại gia đình đó. Bộ phim nhận được rất nhiều đánh giá tích cực và những lời khen ngợi, như Alejandro G. Iñárritu – Trưởng Ban giám khảo Cannes 2019 cho rằng: “Cái hay của phim này là nói lên vấn đề chung của cả thế giới nhưng lại chỉ gói gọn trong cuộc sống của một gia đình tại một quốc gia. Tất cả chúng tôi thật sự cảm thấy choáng ngợp khi xem bộ phim này, giải thưởng được trao là rất xứng đáng".

Có hai tầng nhân vật chính được phản ánh trong phim: Một là “vật chủ” hay gia đình giàu có. Hai là “ký sinh trùng” hay gia đình 4 người nghèo khổ. Trong đó, vật chủ đeo bám và luôn dã tâm hại vật chủ đã cưu mang mình. Một chi tiết rất đắt giá trong phim mang lại cho người xem một hình ảnh đáng thương đến đau lòng, đó là sau khi gia đình ký sinh trùng thâm nhập vào gia đình vật chủ, họ nhận ra một điểm chung không thể che giấu, phân biệt họ với tầng lớp còn lại, đó là mùi cơ thể - mùi của người nghèo.

Qua từng chi tiết và góc quay, tác giả lột trần sự khác biệt quá lớn giữa các giai cấp khác nhau. Một bên là gia đình giàu có, yên tĩnh, có quản gia, có lái xe riêng, sống trong một ngồi nhà đầy tiện nghi và có chỗ cắm trại riêng cho con trai của mình. Còn một bên là gia đình sống dưới tầng hầm, sống bằng nghề gấp hộp bánh pizza.

Bằng một loạt hình ảnh ẩn dụ trong phim, tác giả đã liên tục mô tả cho chúng ta thấy sự tương phản trong số phận của các tầng lớp xã hội.

Đầu tiên là hình ảnh cửa sổ, hai cánh cửa tưởng như giống nhau nhưng lại phản ánh hai số phận quá ư là trái ngược.

Tiếp theo là những bậc thang ở các bối cảnh khác nhau nhắc nhớ đến những nấc thang của danh vọng, của sự khao khát bước lên trên cuộc đời của những con người nghèo khổ.

Thứ ba là viên đá phong thủy. Khi nước dội vào nhà, người con trai trong gia đình bằng mọi giá giữ lại viên đá phong thủy như một hi vọng duy nhất và cuối cùng trong khoảnh khắc đầy hỗn loạn đó. Viên đá cũng là chi tiết kết thúc cuộc đời của ông Park vào cuối phim. Viên đá này như là hy vọng đổi đời mà cậu con trai vẫn luôn bám víu vào, nó vừa là hi vọng, vừa là áp lực vô hình của cậu bé, dẫn đến cái kết đau lòng vào cuối phim.

Bộ phim phản ánh sự thật đau lòng về sự phân tầng giai cấp dẫn đến sự tha hóa trong nhân cách của những người luôn tự coi và được nhận thức là dưới đáy xã hội. Bộ phim vừa châm biếm vừa trào phúng, vừa đáng buồn và cũng vừa đáng thương cho những con người bị ám ảnh bởi đồng tiền.

__________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được sưu tầm,
thiết kế
và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7
Trần Hồng Hạnh
Nguyễn Đức Hiếu
Lê Hoàng Mạnh Hùng
Nguyễn Thị Phương Thảo
Đặng Minh Quân
Tô Nghiệp Siêu
Trịnh Quang Đồng Thảo