• Đạo diễn: Rob Marshall
  • Quốc gia sản xuất: Mỹ
  • Năm phát hành: 2005
  • IMDb: 7.4/10
  • Giải thưởng: Bộ phim đã đạt 3/6 giải OSCARS vào năm 2006, 1 giải Quả cầu vàng, 3 giải BAFTA của Hội Hàn lâm nghệ thuật Vương quốc Anh cùng vô số các giải thưởng lớn nhỏ của các Hiệp hội ngành nghề điện ảnh và các liên hoan phim trên toàn thế giới. Cuốn tiểu thuyết Hồi ức của một Geisha từng được dịch ra 32 ngôn ngữ trước khi được quay thành phim.

Truyện kể về Sayuri Nitta (tên thật là Chiyo Sakamoto), một Geisha thành danh được đào tạo và bồi dưỡng bài bản ngay từ lúc nhỏ. Chiyo lúc nhỏ sinh ra tại một làng chài tên là Yoroido. Do hoàn cảnh khó khăn, cha cô cùng ông Tanaka đã bán cô và chị gái Satsu vào các Okiya ở Kyoto. Chiyo bị bán vào một Okiya tại quận Gion, tại đây cô đã gặp Bí Ngô (Youki Kudoh) và một Geisha nổi tiếng - Hatsumomo (Củng Lợi). Cô bị biến thành một người hầu trong Okiya và thường xuyên bị ức hiếp bởi Hatsumomo.

Một hôm khi vào dọn dẹp phòng của Hatsumomo, Chiyo vô tình bị cô ta phát hiện và cô ta hứa sẽ nói cho Chiyo biết chị cô đang ở đâu nếu như cô không bén mảng đến phòng của ả nữa và làm tất cả những việc ả sai bảo. Một đêm, Hatsumomo và người bạn Korin của cô ta đem về một chiếc Kimono. Hatsumomo yêu cầu Chiyo phải bôi bẩn nó bằng mực tàu và đem nó đến trả chủ nhân của nó là Mameha (Dương Tử Quỳnh). Việc này không may đến tai Mẹ lớn (Kaori Momoi) và Chiyo phải hứng chịu trận đòn đau. Giữ đúng lời hứa, Hatsumomo đã tiết lộ cho Chiyo biết địa điểm chị cô đang sinh sống là một nhà thổ gần đó. Vào một đêm mang đồ cho Hatsumomo, Chiyo đã nhân cơ hội đi tìm chị gái mình là Satsu. Hai người đã cùng nhau lên kế hoạch bỏ trốn. Sau đó người chị trốn thoát còn Chiyo kẹt lại do bất cẩn khi bị ngã từ trên mái nhà xuống lúc đang chạy trốn. Việc này đã làm dập tắt ước mơ trở thành geisha của cô bé khi các khoản nợ của cô do Mẹ lớn ghi nhận ngày càng tăng. Chiyo bị buộc phải nghỉ học ở trường dạy Geisha và trở về làm nữ tì cho Okiya để trả nợ dần dần. Tin cha mẹ mình mất cùng việc thường xuyên bị Geisha đàn chị ức híếp khiến Chiyo vô cùng buồn chán. Một lần trong lúc đi làm việc vặt, Chiyo đã đứng bên cây cầu rồi khóc nhưng may mắn được 1 người đàn ông lạ giúp đỡ là ngài Chủ tịch (Ken Watanabe). Ngài Chủ tịch tử tế đã mua cho cô bé một cây kem, cho cô một đồng tiền ăn quà và tặng chiếc khăn mùi soa. Chiyo đã dùng số tiền đó đem đến ngôi đền thờ thần để cầu nguyện mong ước trở thành một Geisha và một ngày nào đó, cô sẽ được gặp lại ngài Chủ tịch. Cô bé đem lòng yêu ông và quyết trở thành 1 Geisha xuất sắc vì ông.

Ước mơ dần trở thành sự thật khi một ngày kia, Chiyo được Mameha nhận làm em út từ Mẹ lớn và bắt đầu được Mameha đào tạo trở thành một Geisha. Với sự giúp đỡ của Mameha cùng sự kiên trì khổ luyện, Chiyo sớm trở thành một geisha xinh đẹp và nổi tiếng ở Kyoto và được biết đến bằng cái tên mới "Sayuri". Lúc này, trận chiến thật sự đã nổ ra giữa hai Geisha nổi tiếng nhất là Sayuri và Hatsumomo. Sayuri luôn chạm mặt và nghe những lời đả kích và bôi bác từ đàn chị Hatsumomo. Một hôm, cô được Mameha đưa đến gặp một khách quen là Nobu trong một trận đấu Sumo. Tại đây, Sayuri có cơ hội được gặp lại ngài Chủ tịch nhưng cô đã vô tình làm cho ngài Nobu để ý và có ý định làm Danna cho cô.

Sau khi đã bán Mizuage (trinh tiết) của mình cho bác sĩ Cua, Sayuri chính thức trở thành một Geisha nổi tiếng ở Gion. Cô được Mẹ lớn nhận làm con nuôi thay vì Bí Ngô, phòng của cô được chuyển tới phòng của Hatsumomo nhưng bị cô ta đốt cháy, dẫn đến hậu quả Hatsumomo bị đuổi khỏi nhà kỹ nữ. Không lâu sau đó Đại chiến thế giới II xảy ra và Sayuri được ngài Chủ tịch đưa đi Osaka sơ tán. Sau ngần ấy năm vô vọng tưởng chừng như không còn được gặp lại ngài Chủ tịch thì Nobu đến tìm cô và ngỏ ý muốn cô trở lại làm Geisha để giúp cho công ty Iwamura. Sayuri nhận ra rằng nếu như để Nobu làm Danna cho cô thì những hoài bão của cuộc đời cô sẽ bị dập tắt. Vì vậy cô đã nhờ Bí Ngô gọi ngài Nobu đến để bắt gặp cảnh cô lên giường với ông Thứ trưởng, nhưng thay vào đó Bí Ngô đã gọi ngài Chủ tịch đến vì cô ta biết Sayuri có tình cảm với ông. Sayuri tuyệt vọng vì tương lai của cô coi như đã khép lại. Nhưng cuối phim, ngài Chủ tịch đã đến gặp cô thay vì ngài Nobu. Ông đã cho cô biết rằng tại sao ông lại phải nhường cô cho Nobu và ông đã quan tâm đến cô như thế nào. Bộ phim kết thúc bằng nụ hôn của ngài Chủ tịch và Sayuri.

NHỮNG BÀI HỌC SÂU SẮC VÀ ĐIỀU SUY NGHĨ:

Những kỹ nữ muốn trở thành Geisha phải xác định từ khi còn nhỏ, trải qua một quá trình đào tạo nghiêm ngặt và phải thông thạo rất nhiều thứ như đàn hát kể chuyện, pha trà, giao tiếp, ứng xử. Trong xã hội Nhật Bản trước thế chiến thứ hai, những người phụ nữ mang chức phận Geisha được coi là biểu trưng của tài hoa, mực thước, mang lại niềm vui cho những quý ông bằng tiếng đàn, điệu múa, lối ăn nói hoạt bát, duyên dáng... Hy sinh quãng đời thanh xuân, dùi mài rèn luyện để trở nên tuyệt mỹ trong mắt đàn ông, nhưng Geisha phải từ bỏ quyền được yêu, quyền được sống một cuộc sống bình thường. Họ không có quyền bộc lộ những mơ ước thầm kín của chính mình mà luôn phải giấu đi thân phận thật sự của mình.

Chiyo là một trong những cô gái như vậy. Cô bé bị bán vào nhà Geisha để làm việc tại đó. Năm ấy, khi đang rơi vào sự tuyệt vọng tột cùng của nghèo khó, Chiyo 12 tuổi gặp một người đàn ông sang trọng, lịch lãm. Số tiền nhỏ cùng ánh mắt trìu mến và nụ cười thân thiện từ người đàn ông có gương mặt phúc hậu ấy đã đi theo cô cả cuộc đời, đưa cô vượt qua những gian truân của cuộc sống. Dù lưu lạc gian truân, cô vẫn cật lực làm việc, chịu đựng những lời xỉ vả, sự ganh tỵ của đàn chị. Rồi cuộc đời cô đã thực sự thay đổi. Nhờ sự giúp đỡ từ một đàn chị, thế giới quanh cô sau đó chỉ toàn là sự ngưỡng mộ, sủng ái và tình yêu của những người đàn ông thành đạt. Nhưng chính lúc trở thành một Geisha bậc nhất thành phố Kyoto, cô lại bất lực với tình yêu của mình. Đỉnh cao phù du chỉ khiến cô cảm thấy thế giới quanh mình lạnh lùng đến tàn nhẫn. Cuối cùng sau bao nhiêu gian truân, cô mới có thể gặp lại người mình yêu và thổ lộ tất cả.

Tác phẩm của đạo diễn Rob Marshall khiến người xem phải thổn thức trong từng ánh mắt, lời nói của nhân vật. Nó không đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật mà là thân phận của những con người trong thế giới bí mật được chôn kín - thế giới của những Geisha. Chuyện kể chẳng phải về cuộc đời của một nữ hoàng mà đơn giản là cuộc đời của một geisha, con người bình thường nhưng thân phận thì chứa đựng cả lịch sử, làm người ta phải rung động vì số phận con người.

Tuy nhiên một số người Nhật thời điểm ấy cũng có đưa ra phản ứng của họ. Một số Geisha cho rằng phim hơi hạ thấp giới nghệ sĩ này. Nhiều dân Nhật cho rằng Hồi ức của một Geisha chỉ là một bộ phim thương mại. Họ nghĩ rằng bộ phim chưa đủ để nói về Geisha, và người nước ngoài làm chưa tốt về một nét văn hoá đặc sắc của đất nước họ. Cuối cùng, dù dư luận thế nào, phim cũng đã được đánh giá khá cao bởi các tổ chức điện ảnh quốc tế.

Được yêu quý, trọng vọng, nhưng theo quy luật của nghề nghiệp, Geisha phải chôn chặt những khát khao thầm kín, ngay cả tình yêu trong thế giới đầy "chuẩn mực". Tất cả để tôn vinh một nghề “làm đẹp cho cuộc sống”. 145 phút của phim, tuy chưa truyền tải được hết tác phẩm văn học nhưng phần nào nói lên tiếng lòng thổn thức của Geisha, cũng như nỗi bẽ bàng cho thân phận của những người phụ nữ Nhật Bản một thời.

TÀI LIỆU THAM KHẢO: 

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Memoirs_of_a_Geisha_(film)
  2. https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/phim/sau-man-anh/hoi-uc-mot-geisha-noi-long-cua-nhung-nguoi-vo-ho-1890410.html

_____________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được viết,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 5

Lê Nguyễn Trần Huỳnh
 Nguyễn Hoàng Bảo Huy 
Phạm Thị Quỳnh Mai
 Huỳnh Diệp Mỹ Ngọc
 Nguyễn Đình Quý 
Trần Minh Dạ Thảo