- Thể loại: Tâm lý, Hình sự tội phạm
- Thời lượng: 2 giờ 29 phút
- Đạo diễn: David Fincher
- Ngôn ngữ: tiếng Anh
- IMDb : 1/10
- Năm phát hành: 2012
Gone Girl là bộ phim tâm lý giật gân xoay quanh chủ đề hôn nhân của cặp vợ chồng Nick Dunne (Ben Affleck) và Amy (Rosamund Pike). Một buổi sáng sau khi từ quán bar của mình trở về, Nick phát hiện người vợ của mình đã biến mất. Hiện trường ngổn ngang khiến cảnh sát nghi ngờ đây có thể là một vụ án bắt cóc.
Bộ phim chuyển thể trung thành với cốt truyện trong nguyên tác văn học. Mọi chuyện bắt đầu từ sự mất tích bí ẩn của Amy Elliott Dunne, vợ của Nick Dunne đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày cưới của hai người. Những chứng cứ rời rạc tại hiện trường không đủ để cảnh sát kết luận được vụ án này. Một cuộc điều tra nhanh chóng được tiến hành và thu hút sự quan tâm của dư luận bởi Amy là một nữ nhà văn nổi tiếng. Mọi nghi ngờ đều dồn vào người chồng Nick Dunne và số đông đều cho rằng anh đã giết vợ. Dù luôn khẳng định mình vô tội, lời khai của Nick luôn có những sơ hở như thể anh đang che giấu một bí mật gì đó.
Quá trình điều tra giúp cảnh sát phát hiện ra rằng Nick và Amy đã có nhiều mâu thuẫn trước khi Amy bị bắt cóc. Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng cho thấy Nick có động cơ để giết vợ mình như: Nick có dấu hiệu ngoại tình, cuốn nhật ký của Amy, số tiền mà Nick tiêu xài phung phí, những người hàng xóm không mấy thiện cảm với Nick.
Thế nhưng, trên tất cả những bằng chứng đó chính là việc dư luận đang dần chĩa mũi nhọn về phía Nick. Nguyên nhân là bởi trước đây Amy từng là nguồn cảm hứng chính trong bộ sách trẻ em “Amy tuyệt vời” do bố mẹ cô sáng tác. Amy trong tác phẩm là một người phụ nữ tài giỏi, thông minh và hạnh phúc. Từ đây, Nick vừa phải tìm kiếm vợ, giải oan cho mình và xoa dịu dư luận.
Từ một vấn đề tưởng như rất quen thuộc và không có gì mới lạ ở các cuộc hôn nhân trong đời sống hiện đại, nữ nhà văn Gillian Flynn đã tạo nên một câu chuyện đầy rùng rợn, đánh trúng vào thực tế của những đôi vợ chồng trẻ, đặc biệt là tâm lý của những người vợ. Sau đó, David Fincher đã biết cách biến những lời kể, câu chữ ấy trở thành những hình ảnh ám ảnh và giàu sức thuyết phục. Đoạn kết có thể hơi khó tin với một số khán giả nhưng về tổng thể, Gone Girl vẫn là một tác phẩm có đủ các yếu tố hấp dẫn và chân thực mà những ai đã và đang sống trong hôn nhân có thể tìm thấy ít nhiều sự đồng cảm.
Ngoài ra, phim còn thể hiện sức mạnh của truyền thông. Ở thời đại mọi thông tin được đăng tải công khai và cập nhật liên tục, truyền thông dễ bề thao túng tâm lý người đọc và người xem, thậm chí còn có thể bẻ cong cả luật pháp.
Việc xây dựng cốt truyện thực tế cùng những nhân vật có chiều sâu tâm lý ấn tượng đã giúp Gone Girl trở thành một trong những bộ phim xuất sắc trong sự nghiệp của đạo diễn Gone Girl. Hơn tất cả, đó là một câu chuyện hôn nhân thực tế cùng sự nhìn nhận về sức mạnh truyền thông ở thời đại này mà nhiều người trong chúng ta vẫn chưa thể ý thức được.
Tài liệu tham khảo:
- Sam San. (01/06/2022). Gone Girl: Bi kịch hôn nhân & sức mạnh của truyền thông. tapchireview.com. Truy xuất từ https://tapchireview.com/gone-girl-review-phim/
- Nguyên Minh. (21/10/2014). ‘Gone Girl’ - hôn nhân là mồ chôn của tình yêu?. Vnexpress.net. Truy xuất từ https://vnexpress.net/giai-tri/phim/thu-vien-phim/gone-girl-279
__________________________________
Bài Giới thiệu Phim này được sưu tầm,
thiết kế và biên tập bởi một Nhóm IPLer của
Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Khóa 7
Trần Hồng Hạnh
Nguyễn Đức Hiếu
Lê Hoàng Mạnh Hùng
Nguyễn Thị Phương Thảo
Đặng Minh Quân
Tô Nghiệp Siêu
Trịnh Quang Đồng Thảo