Kết nối với OpenEdu

SỨC BẬT


 Sức bật là gì?

Sức bật là quá trình thích nghi tốt với những tai ương, chấn thương tâm lý, hay những tình huống áp lực gặp phải trong gia đình, các mối quan hệ, các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc về tài chính. Nó giúp mọi người có khả năng phục hồi tinh thần nhanh hơn và thường ít mắc các dạng rối loạn tâm lý hơn người khác.

Tuy nhiên, có sức bật không đồng nghĩa rằng người đó không phải trải qua những khó khăn hay áp lực. Thực tế, con đường rèn luyện khả năng phục hồi tinh thần thường bao hàm những nỗi đau cảm xúc nặng nề.
Một số yếu tố khác có liên quan đến sức bật, bao gồm:
📝 Khả năng lên kế hoạch và thực thi.
🌈Tư duy tích cực và tự tin vào sức mạnh của bản thân.
🕴Kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề.
Khả năng quản lý những cảm xúc mạnh và bốc đồng.
Phát triển sức bật là quá trình mang tính cá nhân. Người ta thường có những phản ứng khác nhau trong cùng một sự kiện. Những phương pháp xây dựng sức bật có thể có tác dụng với một người nhưng vô dụng với người khác.



 Dưới đây là mười gợi ý cách xây dựng sức bật:

1. Xây dựng mối liên kết với người khác: Mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè hay những người khác rất quan trọng. Sự giúp đỡ và lắng nghe của họ sẽ là sức mạnh giúp bạn phục hồi tinh thần. Cũng có nhiều người tìm thấy niềm vui và hy vọng trong các hoạt động thiện nguyện cộng đồng. Thực tế, giúp đỡ người khác cũng là một cách để giúp đỡ chính mình.

️2. Tránh coi những khủng hoảng là vấn đề không thể vượt qua. Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra, nhưng bạn có thể thay đổi cách phân tích và phản ứng của bản thân trước những sự kiện này. Cố gắng nhìn xa hơn về tương lai và rèn luyện cái nhìn đa chiều sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn khi đối mặt với những khó khăn.

️3. Chấp nhận sự thay đổi là một phần của cuộc sống. Sẽ có một số mục tiêu không còn khả thi do những sự cố bất ngờ. Đừng gắng sức kiểm soát những tình huống không thể thay đổi, đơn giản là chấp nhận nó và tập trung vào những gì mà bạn có thể thay đổi.



️4. Tiến tới những mục tiêu. Đề ra những mục tiêu thực tế, thực hiện nó đều đặn – dù là từng bước nho nhỏ – sẽ cho phép bạn tiến gần tới đích. Thay vì nghĩ đến những thứ quá xa vời, hãy tự hỏi bản thân, “Điều gì có thể hoàn thành trong ngày hôm nay để giúp mình tiến lên trên con đường muốn đi?”

5. Hành động. Hãy tìm nhiều cách để giải quyết vấn đề thay vì trốn tránh và hy vọng rằng nó sẽ tự biến mất.

6. Tạo cơ hội để bản thân tự phục hồi. Qua quá trình khủng hoảng, con người thường trưởng thành hơn nhờ nhận ra một bài học nào đó. Rất nhiều người từng trải qua khó khăn thừa nhận rằng họ đã có những mối quan hệ tốt hơn, nhận ra nhiều giá trị của bản thân hơn và biết ơn cuộc sống.

7. Nuôi dưỡng cái nhìn tích cực về bản thân. Sự tự tin về khả năng giải quyết vấn đề và tin tưởng vào trực giác giúp rất nhiều vào khả năng hồi phục tinh thần của bạn.

8. Nhìn xa trông rộng. Ngay cả khi đang đối mặt với những tình huống đau lòng, hãy cố gắng nhìn vào bối cảnh rộng hơn và trong dài hạn. Tránh trầm trọng hóa vấn đề một cách không cần thiết.

9. Cố gắng giữ sự lạc quan. Cái nhìn lạc quan cho phép bạn mong chờ những điều tốt lành xảy ra trong cuộc sống. Cố gắng tưởng tượng đến viễn cảnh mà bạn muốn, hơn là lo lắng về nỗi sợ hãi của mình.

10. Chăm sóc bản thân. Tham gia những hoạt động mà bạn thích thú và cảm thấy thư giãn. Tập thể dục đều đặn. Chăm sóc bản thân giúp cơ thể và tâm trí bạn sẵn sàng đối phó với những tình huống cần sức bật.
Ngoài ra còn có một số cách khác để rèn luyện sức bật, ví dụ, một số người thì viết xuống những suy nghĩ, những áp lực và tổn thương tâm lý đang chịu đựng hoặc tập thiền định. Quan trọng là bạn phải tìm ra cách thích hợp với mình.

OpenEdu lược dịch theo: www.apa.org