Kết nối với OpenEdu

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN MÀ KHÔNG ĐÁNH MẤT CHÍNH MÌNH ?

Thương hiệu cá nhân- một cách ngắn gọn là hình ảnh phản ánh tính cách và năng lực cá nhân được chia sẻ đến mọi người. Điều đó phải được xây dựng trên nền tảng giá trị cốt lõi của bản thân chứ không phải là vẽ ra một bức tranh lý tưởng về con người hoàn hảo. Vậy, làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững?

1. Tập trung vào điểm khác biệt của bạn

Khi xác định giá trị nổi bật của bản thân, hãy nghĩ xem điểm mạnh của bạn là gì? Nếu là một nhà văn, thì bạn có gì khác so với hàng ngàn tay viết lách ngoài kia? 
Con người luôn muốn tương tác với nhau. Hãy giữ lấy những điều đặc biệt của bản thân. Nó sẽ giúp bạn không bị nhầm lẫn với bất kì ai khác và dễ dàng kết nối với mọi người hơn vì bạn thông minh và nguyên bản khi là chính mình.
Dorie Clark, tác giả cuốn sách Reinventing You and Stand Out đã gợi ý một cách mà bạn có thể thử để tìm ra điểm đặc biệt của mình một cách nhanh chóng, đó là bài tập “3 từ”: Trong một tuần, hãy thử tiếp cận với khoảng 6 bạn bè đồng nghiệp- những người đã hiểu rõ bạn, và hỏi họ một câu đơn giản,"Nếu phải mô tả tôi bằng 3 từ, theo bạn đó sẽ là gì?" Dần dần bạn sẽ nhận ra câu trả lời thật sự khi hỏi đến người thứ 5, thứ 6.

2. Tìm đúng kênh và đối tượng tiếp cận

Khi bạn đã biết điểm độc đáo của mình thì đã đến lúc tìm đúng kênh và đối tượng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Ví dụ: nếu bạn là người làm trong lĩnh vực nhân sự, hãy thử với LinkedIn...nó cho phép bạn kết nối với các chuyên gia khác có tìm năng sử dụng dịch vụ của bạn. Và nếu có sẵn sự thu hút thì bạn đừng ngại xuất hiện trước máy ảnh.
Hãy chọn các kênh phù hợp nhất với nghề nghiệp, tính cách của bản thân và là nơi mà hầu hết những đối tượng của bạn thường dành thời gian theo dõi.

3. Để công việc của bạn lên tiếng

Nếu bạn đang có công việc phù hợp ở top đầu thì mọi người sẽ chú ý đến nó. Cho dù đó là thông qua giới thiệu, các cuộc phỏng vấn hoặc tìm kiếm bằng Google, mọi người sẽ thích khám phá công việc của bạn nếu nó thật sự thú vị. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể ghi thông tin nghề nghiệp trong phần giới thiệu ở các kênh mình tham gia như website, mạng xã hội,...

4. Kể câu chuyện của mình

Nghề nghiệp có thể nói lên một phần con người của bạn, nhưng chắc chắn vẫn cần thêm sự diễn giải để thuyết phục mọi người rằng bạn rất có tiềm năng, cũng như để mối quan hệ có tính “người” hơn.

Đừng ngại chia sẻ sở thích cá nhân của bạn với mọi người. Nếu bạn là người thường nhận nuôi những chú chó hoang thì cứ tự nhiên chia sẻ. Nghe có vẻ vô nghĩa, nhưng có khi nó sẽ làm bạn đáng tin hơn đối với người khác. Trên thực tế, đó có thể là yếu tố khác biệt quyết định giữa bạn và một người có tài năng tương tự.

5. Giữ vững lập trường

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ vững lập trường. Thẳng thắn nói không khi các yêu cầu không phù hợp với giá trị hoặc lối sống của bạn - dù họ trả công rất hậu hĩnh. Cũng đừng đảm nhiệm quá nhiều dự án cùng lúc để tránh bị kiệt sức hoặc trễ thời hạn công việc.

Nhìn chung, thương hiệu cá nhân không phải là thứ để “ mua bán”, nó là cơ hội để bạn thể hiện những điểm mạnh của bản thân và tỏa sáng. Thường thì nhờ đó, những khách hàng thích hợp sẽ tự tìm đến với bạn cũng như khiến bạn tự tin hơn.
Nguồn: forbes.com