Kết nối với OpenEdu


SÁCH "7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ"

Tác giả: Stephen R. Covey
Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp & PACE
Năm xuất bản: 2016


Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen,
gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận.

Trích lời giới thiệu của nhà giáo Giản Tư Trung – tác giả sách Đúng Việc (lời giới thiệu chỉ có trong ấn bản tiếng Việt được dịch bởi FranklinCovey Việt Nam):

Tên đầy đủ của cuốn sách này, nếu dịch sát nghĩa sẽ là: “7 Thói quen của người có hiệu quả vượt trội”, còn nếu dịch một cách ngắn gọn nhưng vẫn sâu sắc sẽ là “7 Thói quen Hiệu quả”. Gần như Stephen Covey đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về tính hiệu quả của con người, để đi tìm câu trả lời cho ba câu hỏi lớn lao, đó là: “Vì sao con người ta trở nên ít hiệu quả?”, “Điều gì làm cho con người ta trở nên hiệu quả cao?” và “Điều gì tạo nên hiệu quả bền vững?”, và “7 Habits” chính là sự đúc kết sự nghiệp nghiên cứu cả đời của ông cho ba câu hỏi mang tính “muôn đời” đó.

Mơ ước của hầu hết mọi người trong đời là trở thành một con người thành công và hạnh phúc bằng chính tài năng và đạo đức của mình. Ở bình diện tổ chức hay các quốc gia cũng vậy. Một tổ chức hay quốc gia càng có nhiều người hướng đến thành công bằng tài năng và đạo đức, tổ chức hay quốc gia đó càng có cơ hội phát triển thịnh vượng và văn minh. Tài năng và đạo đức đã trở thành những phẩm chất được tìm kiếm và tôn vinh hàng đầu trong mọi xã hội và mọi thời đại, và chúng có một mối liên quan chặt chẽ với với hiệu quả và hiệu quả bền vững. Cần có tài năng thì mới tạo ra được hiệu quả, cần có đạo đức thì mới tạo ra được hiệu quả bền vững. Và ngược lại, không ai có thể được xem là tài năng nếu không tạo ra hiệu quả, cũng như không ai có thể được coi là có đạo đức nếu như việc tạo ra hiệu quả đó chỉ là nhất thời chứ không mang tính bền vững, bởi lẽ, để tạo ra hiệu quả bền vững thì luôn phải dựa trên nền tảng đạo đức. Vì thế, câu trả lời về “hiệu quả” cũng chính là “lời đáp” cho câu chuyện về tài năng và đạo đức mà nhiều người tìm kiếm, mà lại là một “lời đáp” được đúc kết bằng việc chuyển hóa một hệ thống giá trị ở bên trong để hình thành bản tính thành công bền vững của con người, chứ hoàn toàn không phải là những chiêu trò hay thủ thuật ở bên ngoài.

Stephen Covey từng nói rằng, ông không phát minh hay tạo ra “7 Habits”, mà “7 Habits” được đưa ra dựa trên những giá trị phổ quát và những nguyên tắc trường tồn của nhân loại. Chính trong thái độ khiêm nhường đó, ta nhận ra tầm vóc của ông. Vì ông đã tạo ra một cầu nối giữa chúng ta với những tri thức tinh hoa của nhân loại về làm người, về giá trị sống, và nhất là về tính hiệu quả. Thường những tri thức này không phải là thứ dễ tiếp cận, dễ tiếp thu với đại chúng, nhưng bằng việc sắp xếp và tổng hợp chúng trong một hình hài có tính hệ thống và tính ứng dụng cao, ông đã góp phần đưa những tinh hoa tri thức đó đến với công chúng dễ dàng hơn. Và cũng bởi được xây dựng dựa trên những gì phổ quát và trường tồn nên “7 Habits” mới trở thành một nền văn hóa vượt không gian, vượt thời gian, dành cho tất cả mọi người, mọi tổ chức và mọi xứ sở. Bất kỳ ai cài đặt nền văn hóa “7 habits” này vào và sống hàng ngày với nền văn hóa đó, thì dù là một tổng thống, một doanh nhân, một quản lý hay một đầu bếp, một nhân viên… cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn hẳn…

 Lịch sử xuất bản của tác phẩm "7 Thói quen Hiệu quả / 7 Habits of Highly Effective People":

                                                                        

Ba ấn bản của tác phẩm “The 7 Habits of Highly Effective People” nói trên được phân biệt bởi màu sắc của bìa sách.

Ấn bản đầu tiên có bìa màu tím, được phát hành năm 1989 tại Hoa Kỳ. Ấn bản này chưa bao giờ được dịch ra tiếng Việt nên không có bìa sách bằng tiếng Việt.

Ấn bản thứ hai có bìa màu đỏ nâu, được phát hành năm 2004 tại Hoa Kỳ. Ấn bản này đã được FranklinCovey Worldwide chuyển giao bản quyền tiếng Việt cho FirstNews (Trí Việt) để phát hành tại Việt Nam trong thời hạn 2006 – 2015. Sau thời hạn này, FranklinCovey Worldwide quyết định trực tiếp chuyển dịch và phát hành ấn bản tiếng Việt tại Việt Nam mà không tiếp tục chuyển giao bản quyền tiếng Việt của ấn phẩm này nói riêng cũng như tác phẩm này nói chung cho FirstNews (Trí Việt).

Ấn bản mới nhất có bìa màu xanh đậm, được phát hành năm 2014 tại Hoa Kỳ (nhân kỷ niệm 25 năm cuốn sách ra đời). Đây cũng là ấn bản cập nhật nhất của Stephen Covey cho đến hiện nay. Ấn bản mới này đã được FranklinCovey Worldwide chuyển giao bản quyền tiếng Việt cho FranklinCovey Việt Nam (đại diện độc quyền của FranklinCovey Worldwide tại Việt Nam) phát hành tại thị trường Việt Nam và trên toàn cầu.

Ngoài ra, độc giả cũng vui lòng lưu ý là tác phẩm này trước đây được dịch là “7 Thói Quen Để Thành Đạt”. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 trở đi, tên tác phẩm này chính thức được chuyển dịch là “7 Thói Quen Hiệu Quả” để đúng hơn với tinh thần, bản chất và nội dung của cuốn sách.